Hàng loạt người nhiễm sán nhái khi ăn thịt rắn

Google News

(Khỏe Plus 24h) - Thịt rắn tuy bổ nhưng cũng đem lại rất nhiều những nguy cơ bởi sán nhái ký sinh trong thịt rắn. 

Mời độc giả xem video Sán nhái trong rắn (Nguồn CV)
Gần đây, rất nhiều bệnh nhân ở Quảng Đông, Trung Quốc phải nhập viện do mắc các bệnh về ký sinh trùng. Các bệnh nhân nhập viện đều thú nhận thường hay ăn rắn trong thời gian trước đó. Vì vậy, đài truyền hình Nam Phương, Trung Quốc đã liên hệ với các chuyên gia não khoa của bệnh viện 39 để tiến hành một phóng sự thực nghiệm với rắn. 
Trong thí nghiệm này, các chuyên gia sẽ lột da và tìm những trùng đang sống ký sinh trong cơ thể rắn. Những trùng này sống chủ yếu dưới da và trong thịt của rắn. Nếu nhìn bằng mắt thường sẽ rất khó phát hiện ra bởi chúng giống như gân và lẩn trốn trong thịt rắn. Những trùng ký sinh này có tên gọi là sán nhái (sparganosis) chuyên sống trong những động vật ăn thịt, ăn phải ếch, nhái, bò sát, chim … còn sống hoặc chưa nấu chín, hoặc qua các phương cách lây nhiễm khác, ấu trùng sẽ phát triển thành sán trưởng thành ở ruột non. Những sán nhái ký sinh trong thịt rắn cho đến khi vật chủ chết. 
Hang loat nguoi nhiem san nhai khi an thit ran
 Sán dây sau khi được gắp ra khỏi cơ thể rắn.
Hầu hết tất cả những con rắn được đem ra làm thí nghiệm đều mang từ 8- 10 ký sinh trùng trong mình, mỗi một sán trùng ký sinh đều có chiều dài khoảng 20 cm. Chúng rất nhạy cảm và linh hoạt trốn tránh trong từng thớ thịt của rắn. Mỗi một con sán nhái có thể chứa đến 60 ấu trùng, nên sẽ rất nguy hiểm khi để chúng phát triển trong cơ thể. 
Các chuyên gia cũng đã làm thí nghiệm khi ngâm sán nhái trong nước sôi 100 độ nhưng phải đến 5 phút sau loài ký sinh trùng này mới chết. Vậy nên, những người có sở thích ăn thịt rắn hay uống tiết rắn rất có thể sẽ bị nhiễm sán trùng. Bạn hãy thử tưởng tượng, bỗng một ngày bạn thấy ngứa ngứa ở mắt và khi soi gương thấy trong mắt mình có một con sán nhái đang ngoe nguẩy. Thật vậy, sán nhái có thể chiếm đóng ở bất kỳ đâu trong cơ thể bạn, từ gan, mắt, thậm chí là cả não.
Quảng Đông là nơi xuất xứ của nhiều món ăn độc đáo của Trung Quốc, cư dân ở đây rất thích ăn những món có một không hai, đặc biệt là thịt rắn và tiết rắn. Thịt rắn tuy bổ nhưng cũng đem lại những nguồn rủi ro cao bởi rắn là loài bò sát săn mồi. Chúng rất có thể sẽ ăn phải những loài động vật mang trong mình sán nhái và bản thân chúng cũng sẽ bị nhiễm phải loài ký sinh trùng này. Vì vậy mọi người nên hạn chế ăn thịt rắn, nếu ăn thì phải đảm bảo vệ sinh. 
Anh Tuấn

Bình luận(0)