Ham vui, U70 gục chết bởi lý do không ngờ

Google News

(Kiến Thức) - Mải vui, bà Vương được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau đầu dữ dội, đột ngột. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não nghiêm trọng, không thể cứu vãn.

Trước khi được đưa đi cấp cứu, bà Vương (62 tuổi, Trung Quốc) đang chơi mạt chược với một vài người bạn đồng niên khác ở trung tâm sinh hoạt cộng đồng dành cho người cao tuổi. Đến lượt chơi của mình bà đột ngột không thể làm chủ được tay chân, đau đầu dữ dội rồi gục xuống ngất xỉu tại bàn.
Được biết, bà Vương từng có tiền sử huyết áp cao nhiều năm liền. Bà luôn đối diện với huyết áp không ổn định và cái chết đau lòng cũng bắt nguồn từ tình trạng này.
Ham vui, U70 guc chet boi ly do khong ngo
Mất kiểm soát, khó phối hợp các chi là một trong những dấu hiệu sớm của nhồi máu não nguy hiểm. 
Khai thác tiền sử mắc bệnh, bác sĩ cho rằng chính việc huyết áp không ổn định lại thường xuyên chơi bài là nguyên nhân. Khi chơi bài, cảm xúc con người thường có sự thay đổi lớn và nó được xem là thứ cấm kỵ nhất đối với những bệnh nhân huyết áp cao.
Bình thường, huyết áp con người sẽ thay đổi theo sự dao động của cảm xúc, dù tức giận hay vui sướng quá mức đều có thể khiến huyết áp tăng cao. Một khi huyết áp dao động lớn, cục máu đông trong mạch máu dễ “rơi” ra. Bằng cách này, những cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu, gây nhồi máu não đột ngột.
Dù nguy hiểm song nhồi máu não có dấu hiệu báo trước. Một trong những dấu hiệu nhồi máu não thường gặp là tình trạng mất kiểm soát, khó phối hợp các chi. Bạn không nên bỏ qua dù tay chân không phối hợp chủ động trong thời gian ngắn. Khi mạch máu não tắc nghẽn, các mô và tế bào não sẽ bị thiếu máu, oxy cục bộ ảnh hưởng đến khả năng phối hợp của hệ thần kinh trung ương đối với các cơ của con người khiến tứ chi khó lòng phối hợp hài hòa theo chủ ý.
Một dấu hiệu khác của nhồi máu não là tình trạng giảm thị lực. Khi các mạch máu trong não bị tắc nghẽn, thùy chẩm trong mô não cũng bị ảnh hưởng. Ở đó, thùy chẩm là mô xử lý thông tin thị giác trong cơ thể con người. Một khi thùy chẩm hoạt động bất thường sẽ dẫn đến tình trạng giảm thị lực.
Đặc biệt, việc ngáp liên tục ngay cả khi bạn ngủ đủ giấc cũng được xem là dấu hiệu sớm của tình trạng nhồi máu não đáng chú ý.
Tâm An (Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)