Ham cơ bắp, chàng trai luyện tập đến mức suýt phải trả giá đắt

Google News

 Theo đuổi vóc dáng cơ bắp vạm vỡ, Giang suýt phải trả giá đắt vì sai lầm trong luyện tập, ăn kiêng của mình.

Năm nay Giang 26 tuổi, sinh sống tại Hoài An, Giang Tô, Trung Quốc. Từ lâu anh kiên trì luyện tập với mong muốn sở hữu thân hình cơ bắp. Mọi việc sẽ không có gì nếu như gần đây anh liên tục cảm thấy mỏi mệt, đau ở thắt lưng. Cứ nghĩ công việc căng thẳng khiến cơ thể “lên tiếng” nên anh chỉ ở nhà nghỉ ngơi dưỡng sức. Chỉ đến khi không thể chịu được anh mới tới bệnh viện thăm khám.
Ham co bap, chang trai luyen tap den muc suyt phai tra gia dat
Tiêu thụ lượng lớn đạm khiến cậu thanh niên mắc viêm thận nguy hiểm. 
Nhìn chàng trai cơ bắp nhưng toàn thân đau nhức trước mắt, bác sĩ chỉ định Giang thực hiện xét nghiệm nước tiểu. Kết quả cho thấy protein trong nước thải của anh đạt mức 2+, một dấu hiệu của viêm thận.
Tự thấy mình sinh hoạt khoa học lại tập luyện thường xuyên, Giang băn khoăn hỏi bác sĩ nguyên nhân khiến anh mắc bệnh. Hóa ra Giang đam mê thể thao. Anh theo đuổi thân hình hoàn hảo nên ra sức tập luyện kết hợp ăn lượng lớn protein như lòng trắng trứng, ức gà, thịt bò và bột protein để “nuôi” cơ.
Vậy nhưng, bác sĩ cho biết việc tiêu thụ quá nhiều chất đạm trong thời gian dài vô tình gây gánh nặng cho thận. Trường hợp nặng có thể gây viêm, suy thận. Bản thân protein không gây hại. Chính việc ăn uống không điều độ mới là nguyên nhân khiến Giang suýt phải trả giá đắt.
Theo bác sĩ, lượng đạm ăn vào mỗi ngày phụ thuộc vào cường độ vận động, cân nặng từng người. Không có con số cụ thể để chỉ ra người nào đang ăn “dư thừa” hay “phù hợp”.
Ở đó, người ít hoạt động (công việc đặc thù chủ yếu ngồi một chỗ) tính lượng protein ăn vào bằng cách: trọng lượng (kg) x 0,8 (g) protein.
Người hoạt động cường độ trung bình (1 ngày làm việc 1 giờ công việc nặng nhọc): trọng lượng (Kg) x 1,3 (g).
Người hoạt động cường độ cao (thể dục cường độ cao): trọng lượng (kg) x 1,8 (g).
Đặc biệt lưu ý khi sử dụng bột protein. Những người mắc bệnh gan thận không nên tự ý uống bột đạm bởi chúng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.
Người có chức năng tiêu hóa yếu cũng khó có thể hấp thu được dinh dưỡng từ bột đạm. Từ đó, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe đường tiêu hóa.
Tuyệt đối không dùng bột đạm cho bệnh nhân gút. Thành phần purin trong bột đạm sẽ làm tăng acid uric trong cơ thể, khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng thêm.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)