Hai cậu cháu tử vong nghi ngộ độc rượu: Nguyên nhân đầy bất ngờ

Google News

Liên quan đến vụ ngộ độc rượu khiến 2 người tử vong ở xã Trà Don, huyện Nam Trà My, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết nguyên nhân tử vong là rễ cây ngâm rượu có chứa chất độc trong cây lá ngón.

Sáng ngày 11/10, bác sĩ Nguyễn Cam - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam thông tin, nguyên nhân gây ngộ độc rượu khiến 2 người thiệt mạng vào ngày 28.8 ở xã Trà Don (huyện Nam Trà My) là do uống rượu ngâm với rễ cây có chứa chất độc trong cây lá ngón.
Hai cau chau tu vong nghi ngo doc ruou: Nguyen nhan day bat ngo
 Chai rượu có chứa rể cây móng sóc khiến 2 người tử vong. Ảnh: T.T
Theo đó, qua xác định từ người dân địa phương, rễ cây được đào để ngâm rượu là rễ cây móng sóc. Loại rễ này giống với rễ của cây khai và cây mắt khỉ dùng chữa bệnh thấp khớp.
Qua điều tra, nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Văn M và anh Vũ Quang V được cơ quan chức năng kết luận là do uống rượu ngâm với rễ cây móng sóc có chứa chất độc nhóm Alkaloid gồm: Koumine và Gelsemine. Đây là độc chất trong cây lá ngón.
Được biết, cây móng sóc thuộc loại dây leo, thân có gai, lá khi chà nát làm cay mắt. Người dân địa phương dùng rễ của loại cây này để làm mờ mắt cá khi đánh bắt trên sông, suối.
Hai cau chau tu vong nghi ngo doc ruou: Nguyen nhan day bat ngo-Hinh-2
 Nơi xảy ra vụ ngộ độc của 2 cậu cháu. Ảnh: T.T
Vào ngày 30/8, Báo Lao Động đã thông tin, sáng 28.8, ông Nguyễn Văn M (SN 1977, trú thôn 1, xã Trà Do, huyện Nam Trà) và người cháu là Vũ Quang V (SN 1995, cùng trú thôn) vào rừng đào rễ cây về ngâm rượu uống. Đến 21h30 phút, cùng ngày, cả hai mang bình rượu ngâm rễ cây lạ ra một lán trại gần nhà cùng uống.
Sau khi uống hết nửa bình rượu (loại 1,5 lít), cả hai về nhà. Tuy nhiên, ít phút sau đó, ông M. lên cơn co giật rồi tử vong. Anh V. về ngủ và cũng được phát hiện tử vong ngay trên chiếc võng của nhà mình.
Theo Đỗ Vạn/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)