Hai bệnh viện tại Hà Nội đã phát hết thuốc có thể gây ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, bệnh viện đa khoa Hà Đông và bệnh viện đa khoa Đống Đa đã cấp phát hết số thuốc có thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical - Trung Quốc sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Khải - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế Hà Nội, sau khi nhận được thông báo của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về việc thu hồi thuốc được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan, Sở Y tế Hà Nội đã khẩn trương rà soát danh mục trúng thầu của các đơn vị trên địa bàn.
Theo đó, Hà Nội có 4 bệnh viện và 3 công ty trúng thầu một số thuốc chứa Valsartan trong danh mục thuốc được Cục Quản lý Dược cảnh báo (Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical sản xuất là thành phần nguyên liệu chính trong nhiều loại thuốc điều trị bệnh tim mạch như tăng huyết áp, suy tim. Valsartan được phát hiện chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine có thể gây ung thư).
Hai benh vien tai Ha Noi da phat het thuoc co the gay ung thu
Một trong 23 loại thuốc tim mạch tại VN bị thu hồi. 
Cụ thể, 4 bệnh viện đó là: Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai. 3 công ty, gồm: Công ty TNHH Dược phẩm Ba Đình, Công ty TNHH Dược phẩm Gia Minh và Công ty TNHH Dược phẩm Tân An.
Ông Nguyễn Văn Khải cho biết, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Đống Đa và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp phát hết số thuốc đã nhập. Bệnh viện Thanh Nhàn đã trả lại cho nhà cung ứng gần 2.000 viên thuốc. Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai chưa nhập thuốc. Còn 3 công ty dược phẩm đã thu hồi được khoảng 136.000 viên thuốc chứa Valsartan trên địa bàn Hà Nội.
Hai benh vien tai Ha Noi da phat het thuoc co the gay ung thu-Hinh-2
 
Trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho hay: Trong danh mục thuốc thu hồi của Cục Quản lý Dược gửi, phía bệnh viện không nhập khẩu thuốc trực tiếp từ các nhà sản xuất đó, mà nhập khẩu của Châu Âu.
Khi bệnh viện xác minh lại nguồn gốc thuốc từ nhà sản xuất ở Châu Âu, nhà sản xuất này mới xác nhận nhập khẩu nguyên liệu từ công ty dược của Trung Quốc. Lô thuốc đó được Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nhập từ tháng 1/2018 và đã cấp phát hết. Hiện nay, khi đã có thông báo của Cục Quản lý Dược, bệnh viện không nhập khẩu thuốc này nữa.
Trước đó, như Kiến Thức đã đưa tin, sau khi phát hiện nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical (Trung Quốc) sản xuất có tạp chất dẫn đến ung thư là N-nitrosodimethylamine (NDMA), Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thu hồi các loại thuốc sản xuất từ nguyên liệu này.
"Hiện các bệnh viện trúng thầu các loại thuốc sản xuất từ nguyên liệu Valsartan đã thu hồi 100% các loại thuốc này. Vẫn có nhiều thuốc khác cùng hoạt chất đó được lưu hành nên người bệnh hoàn toàn yên tâm vì có đủ thuốc để sử dụng", ông Khải thông tin.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)