Hai bệnh nhân COVID-19 nặng nhất: Một ca đã cai được ECMO nhưng tiên lượng vẫn xấu

Google News

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin, 2 ca bệnh COVID-19 nặng nhất lúc này là bệnh nhân số 91 ở TP HCM và bệnh nhân số 20 ở Hà Nội, tiên lượng tử vong ở cả 2 trường hợp này vẫn còn…

Hai benh nhan Covid-19 nang nhat: Mot ca da cai duoc ECMO nhung tien luong van xau
Điều trị bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng 
Chiều nay, 10/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đã giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng chống dịch.
Thông tin về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại cuộc họp này, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Tiểu ban Điều trị của Ban chỉ đạo đã thành lập hội đồng chuyên gia cao cấp nhất trong lĩnh vực Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Hô hấp, Truyền nhiễm, xét nghiệm để có thể tư vấn, hội chẩn trực tuyến cho các bệnh viện khi có bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng.
Hiện cả nước còn 2 ca bệnh COVID-19 rất nặng là bệnh nhân số 20 (nữ, 64 tuổi, bác ruột bệnh nhân số 17 ở phố Trúc Bạch, Hà Nội) điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và bệnh nhân số 91 (43 tuổi, là phi công Vietnam Airlines, quốc tịch Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, bệnh nhân số 91 hiện đang được đặt ECMO (tim phổi nhân tạo), tình trạng rất nặng. Ca bệnh này tuy không phải đối tượng người cao tuổi nhưng có yếu tố béo phì. "Đây có thể là nguyên nhân đưa vào nhóm nguy cơ khiến bệnh nhân có diễn biến nặng, phù hợp các nghiên cứu khác trên thế giới" – ông Sơn nói.
Với trường hợp bệnh nhân số 20 (ngoài 60 tuổi, có bệnh lý nền) sau nhiều ngày điều trị tích cực hiện đã cai được ECMO, chỉ còn thở máy.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, các chuyên gia của Bộ Y tế đánh giá, tiên lượng tử vong ở cả 2 bệnh nhân này vẫn còn. Hiện tại Bộ Y tế đang tập trung tất cả những thầy thuốc giỏi nhất, phương tiện y tế hiện đại nhất, đặc biệt là sự theo dõi tận tình của đội ngũ y bác sĩ để nỗ lực cứu chữa người bệnh.
Cũng thông tin về tình hình dịch COVID-19 tại cuộc họp chiều nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong lịch sử loài người chưa bao giờ xuất hiện dịch bệnh nào có sức tấn công mãnh liệt như đại dịch COVID-19.
Vì thế, dù diễn biến dịch bệnh trong nước lúc này đang có những dấu hiệu khả quan nhưng không được chủ quan, lơ là, nhất là khi đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.
Theo Duy Tiến/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)