Hai bé trai phải cắt tinh hoàn do chẩn đoán nhầm bệnh

Google News

Đau bìu nhưng các bác sĩ tuyến dưới chẩn đoán nhầm bệnh nên hai bé trai mới 13 tuổi bị hoại tử tinh hoàn.

Vừa qua, Trung tâm Nam học - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - đã tiếp nhận 2 trường hợp hai bệnh nhi bị xoắn tinh hoàn trái là N.Th.K và N.V.K (13 tuổi). Đáng chú ý, hai em đều được chẩn đoán viêm tinh hoàn ở tuyến dưới và điều trị kháng sinh nhưng không đỡ.
Ngay sau khi 2 bệnh nhân trên được chuyển tới Trung tâm Nam học - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - các bác sĩ chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái ngày thứ 3, bệnh nhân đã được chỉ định và tiến hành mổ cấp cứu.
Khi mở ra tinh hoàn hoại tử tím đen do xoắn không có khả năng bảo tồn. Các bác sĩ Trung tâm Nam học đã tiến hành cắt tinh hoàn xoắn hoại tử và cố định tinh hoàn còn lại. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định và vừa xuất viện.
Theo PGS Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học - cho biết xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp, chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90% thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21.
Hai be trai phai cat tinh hoan do chan doan nham benh
Các bác sĩ Trung tâm Nam học tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC. 
Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức xung quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu, nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử. Đây là một cấp cứu nam học cần được điều trị phẫu thuật cấp cứu sớm đặc biệt trong 6 giờ đầu.
Thông thường các bệnh nhân bị đánh thức trong giấc ngủ bởi một cơn đau nhói ở bìu nên nhớ rõ thời điểm đau. Khi khám lâm sàng, tinh hoàn bên xoắn treo cao hơn bên đối diện. Siêu âm Doppler đánh giá phổ mạch tinh hoàn rất có giá trị để chẩn đoán tình trạng này bởi có dấu hiệu xoáy nước điển hình. Bệnh thường hay chẩn đoán nhầm với viêm tinh hoàn, nguyên nhân dẫn đến sự chẩn đoán chậm trễ và phải cắt tinh hoàn.
“Nam giới cần đi khám ngay khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu. Bác sĩ các tuyến khi đứng trước một bệnh nhân đau đột ngột bìu cần chẩn đoán chính xác để tránh những hậu quả đáng tiếc như trên”, PGS Nguyễn Quang nhấn mạnh.
Theo Huệ Nguyễn/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)