Hai bé song sinh dây rốn cuốn xoắt tít vào nhau

Google News

Bác sĩ Trần Vũ Quang - Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ rất ít khi anh gặp trường hợp hai bé song sinh cùng trứng dây rốn lại xoắn tít vào nhau nguy cơ suy thai rất lớn.

Ảnh dây rốn xoắn tít vào nhau.
Bác sĩ Quang cho biết ngày đầu năm đi làm anh gặp trường hợp sinh đôi cùng trứng nên hai bé chung một bánh rau và một buồng ối nhưng có 2 dây rốn. Mổ ra đã thấy xoắn tít dây rốn với nhau thế này sợ thế bảo sao dễ nguy cơ suy thai.
Khi hai thai cùng chung một buồng ối sẽ có nguy cơ rối hoặc thắt cuống rốn trong quá trình thai vận động.
Điều đáng lo ngại nhất khi hai bé song sinh cùng chung một bánh rau mà có nguy cơ gặp phải hội chứng truyền máu nhau thai. Điều đó có nghĩa là máu từ một bào thai này sẽ truyền vào bào thai kia một cách chậm rãi nhưng liên tục. Như vậy thai nhi cho máu sẽ phát triển chậm hơn dẫn đến thiểu niệu, nhẹ cân, trong khi thai nhi nhận máu sẽ lại xuất hiện tình trạng đa niệu, phù nề, suy tim,...
Bác sĩ Quang cho biết, khi mang song thai thì sẽ có nhiều yếu tố nguy cơ hơn so với những người mang đơn thai, do đó bạn nào sinh đôi cần khám thai định kì, thực hiện những kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm chuyên sâu theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để bác sĩ kiểm tra, đánh giá được tình trạng của thai nhi nhé.
Sinh đôi cùng trứng là trường hợp một trứng sau khi thụ tinh được phân tách thành hai phôi thai để phát triển thành hai cá thể riêng biệt. Quá trình này diễn ra ngay trong giai đoạn đầu tiên sau khi trứng được thụ tinh. Hai phôi thai cùng trứng thường có chung nhau thai, có thể ở chung trong một túi ối hoặc hai túi riêng biệt. Khi chào đời, hai đứa trẻ sẽ có sự giống nhau hoàn toàn về nhiễm sắc thể, hình dáng, khuôn mặt.
Trên thế giới, cũng có một vài trường hợp sinh đôi cùng trứng nhưng lại thụ tinh bởi hai tinh trùng khác nhau, cho ra những đứa trẻ có hai giới tính khác nhau. Khi đó, một đứa trẻ sẽ phát triển bình thường, đứa trẻ còn lại sẽ là lưỡng tính (vừa có giới tính nam, vừa có giới tính nữ). Tuy nhiên, nếu rơi vào trường hợp này, phôi thai có rất ít khả năng phát triển. Dù có chào đời cũng rất khó để sống sót được.
Theo Khánh Ngọc/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)