Hai anh em đều bị đau sưng ở bẹn, nguyên nhân đến từ nhà hàng xóm

Google News

Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em quận Dư Hàng ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang đã tiếp nhận hai bệnh nhân nhỏ. Họ là hai anh em, cùng có một triệu chứng ở cùng một bộ phận, liệu có phải là bệnh di truyền?

Vài ngày trước, một bé gái 5 tuổi có triệu chứng đỏ và sưng ở vùng háng bên phải, kèm theo sốt, đã điều trị truyền dịch ở bệnh viện bên ngoài nhưng không có hiệu quả. Cha mẹ bé gái đã đưa con đến Khoa Phẫu thuật Nhi của Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em quận Dư Hàng. Sau khi bác sĩ phẫu thuật kiểm tra, phát hiện vùng bẹn của bé gái bị sưng do các hạch bạch huyết. Bác sĩ yêu cầu cho bé gái nhập viện để kiểm tra và điều trị thêm.
Hai anh em deu bi dau sung o ben, nguyen nhan den tu nha hang xom
Bé gái 5 tuổi bị sưng ở vùng bẹn phải đi khám. 
Sau khi hỏi về lịch sử y tế của bệnh nhi, bác sĩ Wu Hongjun phát hiện ra rằng anh trai của bé gái 5 tuổi cũng có triệu chứng tương tự. Bác sĩ Wu Hongjun đánh giá rằng hai đứa trẻ có thể không bị viêm hạch bạch huyết đơn giản, có thể có những lý do khác. Vì vậy, bác sĩ khuyên cha mẹ nên đưa người anh trai đến bệnh viện để kiểm tra.
Kết quả người anh cũng gặp vấn đề tương tự. Bác sĩ Wu Hongjun hỏi kỹ và biết rằng hai anh em thường chơi với mèo của nhà hàng xóm và từng bị mèo cào vào chân. Chi tiết này đã khiến bác sĩ Wu Hongjun nghi ngờ đó có thể là nguyên nhân.
Đầu tiên bác sĩ đã điều trị chống nhiễm trùng. Sau khi hết viêm, hai anh chị em đã trải qua sinh thiết hạch ở bẹn. Chẩn đoán bệnh lý cuối cùng được xác nhận hai anh em mắc bệnh mèo cào mà nguyên nhân đến từ con mèo nhà hàng xóm. Sau một thời gian điều trị, hai anh em dần hồi phục.
Hai anh em deu bi dau sung o ben, nguyen nhan den tu nha hang xom-Hinh-2
Cả hai anh em đều có chung bệnh mèo cào do chơi với mèo hàng xóm. 
Bệnh mèo cào là gì?
Bệnh mèo cào là một bệnh tự giới hạn được đặc trưng bởi u hạt tăng sinh và viêm hạch bạch huyết. Mèo là nguồn lây nhiễm phổ biến nhất trong bệnh này. Hầu hết bệnh mèo cào là do bị mèo cào hoặc cắn. Ngoài ra, chó, thỏ và khỉ cũng có thể gây bệnh, và không có sự lây nhiễm giữa người. Trẻ em từ 5-14 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh.
Triệu chứng thường xuất hiện vài ngày sau khi bị mèo cào. Đầu tiên là có một khối nhô lên hình thành ở vết thương không kèm theo mủ. Sau 1-3 tuần, tuyến bạch huyết gần khối u bắt đầu sưng. Sự sưng ở những vết cào này cho thấy số lượng bạch cầu (những tế bào chống nhiễm trùng) tăng và bắt đầu chống lại vi trùng. Người bệnh có thể có sốt nhẹ, mệt mỏi hay nhức đầu.
Bệnh mèo cào không chỉ gây tổn thương da, mà còn có thể gây ra bệnh khớp và bệnh não nếu không được điều trị kịp thời. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây tổn thương nội tạng mãn tính.
Hai anh em deu bi dau sung o ben, nguyen nhan den tu nha hang xom-Hinh-3
Làm thế nào để tránh những bệnh như vậy? 
- Đừng chạm vào những con mèo lạ.
- Dạy trẻ không được chơi đùa với mèo hoang lạ, và chú ý an toàn khi chơi với chúng.
- Tránh để bị thương do nuôi mèo.
- Tránh hôn động vật.
- Nếu bị thú cưng cắn, cào nên rửa sạch vết thương sau đó mau chóng tới viện tiêm vắc-xin bệnh dại kịp thời.
- Nếu bạn bị sốt, nổi hạch và các triệu chứng khác sau khi bị cắn, bạn nên đến bệnh viện.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)