Hà Tĩnh: Tá hỏa cá kho đổi màu đáng sợ chỉ sau một đêm

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi mua 7 con cá bạc má ngoài chợ về kho và ăn hết 4 con, ngay sáng hôm sau, chị Phan Thị Phương (Hà Tĩnh) phát hiện cá kho đổi màu đỏ đáng sợ. 

Liên quan tới sự việc cá kho đổi màu đáng sợ chỉ sau một đêm tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh, chiều qua (26/5), ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này đã lập biên bản, niêm phong 3 con cá bị đổi màu bất thường này. Mẫu cá được gửi ra Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh quốc gia để xét nghiệm, đảm bảo tính xác thực.
Ha Tinh: Ta hoa ca kho doi mau dang so chi sau mot dem
 Số cá kho còn lại của gia đình chị Phương bỗng đổi sang màu đỏ chỉ sau một đêm. Ảnh: V.T/Vnexpress. 
Theo thông tin được một số tờ báo đăng tải, trước đó, vào sáng 24/5, chị Phan Thị Phương (trú tại huyện Nghi Xuân), tỉnh Hà Tĩnh mua 2 kg cá bạc má của một tiểu thương tại chợ ở thị trấn Nghi Xuân về nấu. Được biết, số cá này đánh bắt từ các vùng biển trong tỉnh Hà Tĩnh. Chị Phương sử dụng 7 con để kho, số còn lại thì đem biếu gia đình bố mẹ đẻ ở xã Xuân Viên.
Theo chia sẻ của chị Phương, sau khi rửa sạch cá, chị dùng muối, bột ngọt, ớt cay tươi làm gia vị và sử dụng ruột nồi cơm điện để đun cá. Ngay trong ngày, gia đình chị ăn hết 4 con, còn lại 2 con và nửa khúc cá. Số này để lại trong nồi qua đêm. Tới sáng hôm sau (25/5), khi mang cá ra hâm lại để sử dụng tiếp thì chị Phương tá hỏa nhận ra số cá trong nồi đã chuyển sang màu đỏ đáng sợ. Ngay lập tức, chị này chụp lại hình ảnh đăng lên mạng xã hội và trình báo sự việc bất thường với nhà chức trách.
Sau khi nhận được thông tin phản ánh của chị Phương, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Hà Tĩnh) đã nhanh chóng tiến hành lập biên bản, niêm phong 3 con cá bị đổi màu để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
Ha Tinh: Ta hoa ca kho doi mau dang so chi sau mot dem-Hinh-2
 Mẫu cá bạc má bị đổi màu được Chi cục VSATTP tỉnh Hà Tĩnh gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia để xét nghiệm. Ảnh: Sài Gòn giải phóng. 
Cũng theo ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Tĩnh, trước đây, trên địa bàn tỉnh cũng từng có hiện tượng cá kho đổi màu đỏ, nguyên nhân là do vi khuẩn Serratia marcescens gây nên. Vì vậy, nhiều khả năng số cá chị Phương mua và sử dụng cũng bị ảnh hưởng bởi loại vi khuẩn này. Vi khuẩn Serratia marcescens có sắc tố màu đỏ, tồn tại nhiều trong môi trường nước, không khí, thực vật.... Với những thực phẩm có nhiều đạm, bảo quản không tốt thì vi khuẩn sẽ phát triển và dẫn tới hiện tượng đổi màu đỏ. "Khi vi khuẩn Serratia marcescens tồn tại trong thực phẩm, con người vô tình sử dụng mà không biết sẽ dễ bị nhiễm các bệnh về đường ruột, viêm phổi, nhiễm trùng tiết niệu...", ông Hùng phân tích.
Trước sự việc này, Chi cục VSATTP khuyến cáo, để bảo đảm an toàn thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, mọi người cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên khử trùng bề mặt khu vực chế biến thực phẩm, tủ lạnh, bàn ăn,... bằng dung dịch Cloramin B, thực hiện ăn chín, uống chín, ăn ngay sau khi chế biến xong; bảo quản thực phẩm theo đúng quy định, tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm bị ôi thiu, mốc, hỏng, có biểu hiện mùi, vị lạ bất thường, dập nát…
Theo tờ Đời sống & Pháp lý, trước đó, vào ngày 19/3/2014, gia đình ông Nguyễn Xuân Quế (tổ 3, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) sau khi mua thịt lợn về ăn, số ăn không hết để vào tủ lạnh. Tuy nhiên đến sáng hôm sau, số thịt này cũng bỗng dưng chuyển sang màu đỏ. Sự việc này từng gây hoang mang trong dư luận. Sau khi Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Tĩnh lấy mẫu gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia và kết quả kiểm nghiệm cho thấy số thực phẩm trên cũng bị nhiễm vi khuẩn Serratia marcescens.
Thùy Liên (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)