Hà Nội thêm 1 ca nghi nhiễm cộng đồng, CDC xử trí như ca COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Sở Y tế Hà Nội ngày 12/8 thông báo ca dương tính COVID-19 là nam 63 tuổi, là bệnh nhân thứ 8 trong đợt dịch nếu Bộ Y tế công bố. Liên quan tới người này, cơ quan chức năng tìm được 11 F1 đưa đi cách ly tập trung.

Theo Sở Y tế Hà Nội, ca dương tính COVID-19 này là ông V.D.B., 63 tuổi, địa chỉ ở thôn Tuyển Cử, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Tiền sử trong vòng một tháng gần đây không đi đâu ra khỏi tỉnh Hải Dương. Ngày 5-10/6, ông ở nhà tại huyện Bình Giang, Hải Dương. Ngày 10/6-31/7, ông ở nhà con gái tại thành phố Hải Dương.
Ngày 27/7, ông nấc, tức ngực, được con gái đưa đi khám tại phòng khám tư ở 36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, Hải Dương, khám, chẩn đoán trào ngược dạ dày. Ngày 30/7, ông sốt nhẹ, không điều trị gì, ngày 1/8 về quê tại Hải Dương. Hai hôm sau, ông đi xe buýt từ Bình Giang lên thành phố Hải Dương ăn đám cưới, khoảng 21h cùng ngày đi xe riêng về Bình Giang.
Ngày 8/8, con gái và con rể thuê xe riêng (tự lái) đưa ông cùng vợ lên Hà Nội, đến Bệnh viện 108 khám bệnh từ 7h30-10h30. Tại Bệnh viện 108, bệnh nhân qua phòng khám sàng lọc COVID-19, khai báo y tế, chụp phim X-quang và được chẩn đoán viêm phổi, kê đơn về điều trị tại nhà.
Sau khi khám xong, ông về nhà con gái ở khu đấu giá 4H-5H, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Từ khi đến đây, ông chỉ nằm nghỉ trên tầng hai, hầu hết chỉ tiếp xúc với vợ và các con. Ngoài ra, ông bà thông gia, con cháu và một số nhân viên làm việc tại nhà người con gái, khoảng 8 người, đến thăm ông.
Đêm 9/8, ông mệt nhiều, sốt 38 độ C, tức ngực, khó thở, được gia đình chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn bằng ôtô riêng. Bệnh nhân khai báo y tế tại phòng khám sàng lọc bệnh viện tại tầng 1, sau đó do không có yếu tố dịch tễ nên được chuyển đến khoa cấp cứu. Tại đây, một bác sĩ, một điều dưỡng và hai sinh viên tiếp xúc với bệnh nhân (có đeo khẩu trang y tế). Sau khi chụp X-quang, thấy hình ảnh viêm phổi, bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly điều trị tại một phòng riêng với chẩn đoán viêm phổi nặng.
Ngày 10/8, Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội làm xét nghiệm PCR, kết quả xét nghiệm lần một âm tính. Ngày 11/8, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần hai cho kết quả sàng lọc dương tính với COVID-19. Sau đó mẫu bệnh phẩm được gửi đến CDC Hà Nội để xét nghiệm khẳng định và có kết quả dương tính.
Ha Noi them 1 ca nghi nhiem cong dong, CDC xu tri nhu ca COVID-19
Ảnh minh họa.
Hiện, Bộ Y tế chưa công bố ca dương tính này, nên vẫn được xem là ca nghi nhiễm. Tuy nhiên, CDC Hà Nội quyết định xử trí ca nghi nhiễm như một ca COVID-19.
Ngay đêm qua, Sở Y tế Hà Nội đã thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ quán bia hơi Lộc Vừng, ở xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội (con gái bệnh nhân là chủ quán) và khoanh vùng những người có liên quan đến bệnh nhân nói trên.
Sở Y tế Hà Nội đề nghị những ai từng đến quán bia Lộc Vừng thời điểm kể trên thông báo cho cơ quan y tế gần nhất, hoặc gọi số 0969 082 115 hoặc 0949 396 115 để thông tin và được hướng dẫn.
Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, CDC Hà Nội cũng thông báo cho Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và CDC Hải Dương, để điều tra, lập danh sách người tiếp xúc gần tại các địa điểm liên quan.
Liên quan đến trường hợp nói trên, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì cho biết, đã rà soát được 11 trường hợp tiếp xúc gần (F1). Tất cả đều đã được lấy mẫu gửi CDC Hà Nội xét nghiệm. 
Trong đó, 10 người F1 được cách ly tại Khu công nghệ cao Láng – Hoà Lạc, trường hợp còn lại có biểu hiện ho, sốt, mệt được chuyển đến BV đa khoa Hà Đông để cách ly.

Mời độc giả theo dõi video "Ứng dụng Bluezone: “Radar” truy vết ca mắc COVID-19". Nguồn: VTC Now.

Sở Y tế Hà Nội đang tiếp tục điều tra lịch trình di chuyển của bệnh nhân, rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly, theo dõi sức khỏe.
Nếu Bộ Y tế ghi nhận, đây là ca COVID-19 thứ 8 tại Hà Nội trong đợt dịch này. Trước đó, thành phố đã ghi nhận 7 ca COVID-19, đều có liên quan đến Đà Nẵng.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)