Hà Nội: Tai nạn hi hữu, bé gái 8 tháng bị thanh sắt rỉ xuyên hộp sọ

Google News

Trong lúc đang chơi gần nhà, bé Nguyễn T.H (8 tháng tuổi, Sơn Tây, Hà Nội) không may bị chiếc máy đang cắt cỏ cách đó khoảng 15m vô tình làm bắn văng thanh sắt rỉ xuyên hộp sọ của cháu.

Cháu H được gia đình đưa đi sơ cứu tại bệnh viện đa khoa Sơn Tây, sau đó chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương chiều 1/5.
Các bác sĩ khoa Cấp cứu – Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cháu H vào viện trong tình trạng kích thích, vật vã, quấy khóc, có dị vật là thanh sắt đâm xuyên hộp sọ. 
Hình ảnh phim X-quang của cháu H cho thấy thanh sắt đâm vào gò má trái, xuyên lên vùng não thái dương. 
Các bác sĩ đã tiến hành truyền dịch, truyền kháng sinh, giảm đau và tiêm phòng uốn ván cho trẻ, đồng thời làm các xét nghiệm cần thiết. Sau khi hội chẩn đánh giá tình hình, đêm 1/5, bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật rút dị vật ra.
Theo Ths.Bs Hồ Trung Luân, khoa Ngoại Thần kinh, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi, ca mổ khá khó khăn do thanh sắt đâm vào gò má trái qua tổ chức phần mềm của má, đâm thủng sàn sọ, xuyên qua vùng não thái dương và vùng đỉnh sát các mạch máu lớn.
Bệnh nhi vẫn đang phải thở máy, tiếp tục theo dõi tại khoa Hồi sức Ngoại. 
“Thanh sắt cũ, giòn nên rất dễ gãy, lại nằm sát các mạch máu nên nguy cơ chảy máu trong mổ là rất lớn, đồng thời nguy cơ nhiễm trùng não, áp-xe não cũng rất cao” – BS Luân cho hay.
Sau hơn 30 phút phẫu thuật, dị vật đã được gắp ra an toàn. Hiện trẻ đang được tiếp tục theo dõi sau mổ, kiểm soát tình trạng phù não, chống nhiễm trùng, chảy máu tại khoa Hồi sức ngoại.
Mỗi năm Khoa Cấp cứu – Chống độc tiếp nhận từ 1.100-2.000 trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích và thường có dấu hiệu gia tăng vào mùa hè, trong đó rất nhiều tai nạn thương tâm. Trường hợp như cháu bé kể trên cũng là một trong những tai nạn hy hữu.
Bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần chú ý khi đưa trẻ ra ngoài chơi nên để ý xung quanh và tạm thời tránh xa khu vực có máy cắt cỏ hay các máy công nghiệp đang vận hành. Với trẻ lớn hơn, các bậc phụ huynh cũng cần giải thích để trẻ biết về loại tai nạn này và có ý thức chủ động rời xa khu vực có nguy cơ không an toàn.
Theo Quỳnh An/Giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)