Hà Nội sẽ cân nhắc việc công bố dịch sốt xuất huyết

Google News

Số ca mắc sốt xuất huyết hiện tại ở Hà Nội đã vượt đỉnh dịch năm 2009 (16.000 ca). Tuy nhiên, Hà Nội vẫn chưa công bố dịch.

Số ca mắc sốt xuất huyết hiện tại ở Hà Nội đã vượt đỉnh dịch năm 2009 (16.000 ca). Tuy nhiên, Hà Nội vẫn chưa công bố dịch.
Chiều 22/8, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết trong tuần từ 14-20/8, thành phố ghi nhận 3.524 trường hợp (giảm 54 trường hợp so với tuần trước đó). Tích lũy từ đầu năm, Hà Nội đã ghi nhận 18.862 trường hợp mắc sốt xuất huyết.
Ha Noi se can nhac viec cong bo dich sot xuat huyet
Một ổ dịch nhỏ xảy ra, sự sống cả cộng đồng bị đe dọa. Ảnh: RumourNews. 
Theo ông Hạnh, dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội có thể còn kéo dài đến cuối năm 2017 và số mắc chắc chắn chưa dừng lại. Hơn nữa, miền Bắc vẫn đang mưa liên tục, sau mưa nắng lại lên, muỗi ào ào phát triển, đẻ trứng, số bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ lại tăng lên.
Sốt xuất huyết có 4 type lưu hành do vậy một người có thể mắc 4 lần với các thể khác nhau. Nếu như thời gian trước số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội chỉ lưu hành hai type là D1 và D2, hiện các bác sĩ mới phát hiện thêm type D4. Điều đó đồng nghĩa với việc mở rộng thêm số lượng ca mắc.
10 năm qua, mỗi năm Hà Nội ghi nhận 6.000-7.000 ca sốt xuất huyết. Năm 2009 (16.000 ca mắc) và 2015 (trên 15.000 ca) là thời điểm có số lượng bệnh nhân cao đột biến. Từ đầu năm đến nay, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đã vượt xa con số trên. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn chưa công bố dịch.
Lý giải điều này, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết việc công bố dịch nhằm hai mục đích. Thứ nhất, công khai tình hình dịch bệnh để nhân dân biết. Thứ hai, huy động nguồn lực để làm tốt công tác phòng, chống dịch.
Với mục đích thứ nhất, hiện Hà Nội đã công khai các ca bệnh sốt xuất huyết trên các phương tiện thông tin đại chúng với số ca mắc và tử vong để nhân dân nắm được.
Hà Nội đã huy động mọi nguồn lực cho phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Hiện tại, thành phố đã chi gần 20 tỷ đồng dành phục vụ cho công tác phòng chống sốt xuất huyết, thậm chí có huyện chi đến gần 2 tỷ đồng phòng bệnh. Những việc trên đều được công bố công khai.
“Như vậy, cả 2 yếu tố công khai dịch bệnh và huy động nguồn lực Hà Nội đã làm quyết liệt và đầy đủ. Tuy nhiên, do tình hình sốt xuất huyết diễn biến phức tạp nên các đơn vị liên quan đang theo dõi chặt chẽ. Trong tình hình cụ thể, Hà Nội sẽ cân nhắc và đề xuất việc công bố dịch sốt xuất huyết sao cho phù hợp”, ông Hoàng Đức Hạnh nói.
Theo đó, việc công bố dịch sẽ do UNBD thành phố quyết định.
Ông Hạnh cũng cho biết thêm chưa bao giờ lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Bộ ngành thường xuyên kiểm tra công tác phòng dịch sốt xuất huyết như ở thời điểm hiện tại.
“Hà Nội là thủ đô của cả nước, là trung tâm kinh tế, chính trị lớn, do vậy trước khi công bố một quyết định cần cân nhắc và tính toán lợi ích và ổn định tâm lý, tinh thần của người dân”, ông Hạnh cho biết.
Theo Hà Quyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)