Hà Nội có sẵn vacxin viêm màng não mô cầu tại nhiều điểm

Google News

(Kiến Thức) - Hiện tại, vẫn còn vacxin ngừa viêm màng não mô cầu của Cuba, còn vacxin não mô cầu loại của Pháp hiện đang cháy hàng.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, ở nước ta hiện nay có 2 loại vacxin ngừa viêm màng não mô cầu được sử dụng. Đó là 1 loại của Pháp và 1 loại của Cuba.
Cũng theo ông Cảm, hiện tại thì Trung tâm y tế dự phòng Nguyễn Chí Thanh, điểm tiêm chủng của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và một số điểm tiêm chủng khác vẫn có sẵn vacxin ngừa viêm màng não mô cầu của Cuba. Người dân có thể tới đăng ký tiêm và tiêm chủng phòng bệnh.
Ha noi co san vacxin viem mang nao mo cau tai nhieu diem
 Tất cả mọi người đều nên tiêm phòng vacxin ngừa viêm màng não mô cầu
Cụ thể, loại vacxin ngừa viêm màng não mô cầu của Cuba,còn gọi là vacxin não mô cầu BC. Vacxin này được tiêm tốt nhất cho trẻ từ 6-10 tuổi. Tên thương mại là VA-MENGOC-BC. Vacxin này được sử dụng nhằm tạo miễn dịch chủ động để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm huyết thanh B và C gây ra.
Loại vacxin thứ 2 là của Pháp hay còn gọi là vacxin não mô cầu AC.Vacxin này dùng để tiêm cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên và cả người lớn tuổi.
Tên thương mại là Meningococcal polysaccharide vacxin AC. Loại vacxin này có thời gian bảo vệ khoảng 3 năm. Liều lượng tiêm 0,5 ml; có thể tiêm dưới da hoặc tiêm bắp thịt. Tiêm một liều vacxin khi trẻ em được 18 tháng tuổi trở lên. Vacxin này cũng được khuyên cần chú ý thận trọng khi tiêm phòng cho phụ nữ có thai, chỉ tiêm khi thực sự có nguy cơ mắc bệnh trong các vụ dịch.
Không nên tiêm cho trẻ em dưới 18 tháng tuổi trừ khi đang có dịch bùng phát. Hiện tại vacxin này đang hết đến tháng 4/2016 sắp tới sẽ lại tiếp tục được cung cấp.
Mời độc giả xem video chủ động phòng virus viêm màng não mô cầu, (nguồn: VTC14):
Thu Minh

Bình luận(0)