Hà Nội: Cả làng quay cuồng với đại dịch sốt xuất huyết

Google News

Hơn một tháng nay, người dân thôn Trinh Lương (phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) sống trong bất an vì hầu như nhà nào cũng có người mắc sốt xuất huyết.

Theo Trung tâm y tế dự phòng TP. Hà Nội, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội năm nay đến sớm và diễn biến rất phức tạp khi số người mắc tăng cao, nhiều trường hợp biến chứng nặng.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 6.699 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong tuần từ 17-23/7, toàn thành phố có 1.389 trường hợp mắc bệnh. Các quận có tỷ lệ mắc cao là Hoàng Mai, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Ba Đình, trong đó phường Phú Lương (quận Hà Đông) được coi là “ổ dịch” bởi hơn 1 tháng nay hầu như nhà nào cũng có người mắc sốt xuất huyết.

Ha Noi: Ca lang quay cuong voi dai dich sot xuat huyet
Người dân buồn bã, lo lắng vì đại dịch sốt xuất huyết hoành hành ở thôn Trinh Lương (Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: C.N

Phú Lương có khoảng 22.000 nhân khẩu được chia ra làm 22 tổ. Trong đợt dịch sốt xuất huyết này, các tổ 11, 12, 13… có số lượng người mắc khá lớn.

Có mặt tại tổ 11 thôn Trinh Lương - điểm bùng phát dịch sốt xuất huyết đầu tiên của phường Phú Lương, ông Phạm Bá Hải (tổ trưởng) cho hay: Từ lúc phát dịch sốt xuất huyết đến nay đã gần 2 tháng, hầu hết nhà nào cũng có từ 2-3 người bị, có hộ bị cả nhà.

“Tổ 11 rất nhiều nhà có người bị sốt xuất huyết, cứ người này khỏi, người kia lại bị. Hơn 1 tháng nay, người dân quay cuồng với đại dịch, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt”, ông Hải nói.

Còn ông Nguyễn Đình Lương (người dân ở tổ 12, thôn Trinh Lương) chia sẻ, thời gian gần đây, gia đình ông phải trang bị các vật dụng chống muỗi như đèn, vợt, thuốc xịt, tinh dầu... để chống chọi với đại dịch. “Ở làng này, nhà nào cũng bị sốt xuất huyết, từ trẻ con đến người lớn; nhẹ thì sốt rét, người nhức mỏi, phát ban, nặng thì tụt tiểu cầu xuống gần 0, phải nằm viện điều trị rất tốn kém. Nói chung, dân khổ sở với “cơn ác mộng” mang tên sốt xuất huyết rồi”, ông Lương than thở.

Ha Noi: Ca lang quay cuong voi dai dich sot xuat huyet-Hinh-2
Muỗi ken đặc vào lớp lưới của đèn chống muỗi. Ảnh: C.N

“Dịch đi tới nhà nào thì nhà đó điêu đứng, vừa hao tổn tinh thần vừa tốn kém vô cùng. Người nào bị sốt đi vào viện cũng tốn từ 3-5 triệu đồng, nhiều gia đình cả nhà bị chi phí đội lên rất cao. Dù tốn kém như vậy nhưng chúng tôi không dám chủ quan bởi tới nay, Hà Nội đã có 3 người tử vong do sốt xuất huyết rồi, chúng tôi rất lo lắng”, ông Lương chia sẻ thêm.

Thôn Trinh Lương vốn là một làng đông dân, khá sầm uất của phường Phú Lương, tuy nhiên thời gian này, dịch bệnh sốt xuất huyết đã làm cho không khí ở đây trầm hẳn xuống, ai ai cũng mệt mỏi, lo lắng, bất an. Câu chuyện quanh quán nước đầu ngõ của người dân không còn là chuyện làm ăn buôn bán hay nuôi dạy con cái mà là có bao nhiêu người sốt xuất huyết, chống chọi với đại dịch như thế nào? Bởi với họ, chưa năm nào người dân trong vùng lại bị sốt xuất huyết nhiều đến thế, cứ cách ngày lại thấy có người phải đi viện.

Trước tình trạng bệnh sốt xuất huyết hoành hành, ngày 26.7, người dân nơi đây đã phải làm bản cam kết với UBND phường Phú Lương về việc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết Dengue như thường xuyên vệ sinh nhà cửa, cọ rửa các vật dụng chứa nước sinh hoạt, thay nước bình hoa, cây cảnh, không treo quần áo bừa bãi…

Ha Noi: Ca lang quay cuong voi dai dich sot xuat huyet-Hinh-3
Bản cam kết của người dân. Ảnh: C.N

Ngoài ra, cán bộ y tế phường đã tiến phun thuốc diệt muỗi, diệt bọ gậy, ngăn ngừa đại dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, người dân ở đây mong muốn, cơ quan chuyên môn đẩy mạnh công tác phòng chống dịch hơn nữa bởi hiện vẫn mang tính chất “cưỡi ngựa xem hoa”.

Theo cường Ngô / Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)