Hà Nội: Bố mẹ nghiện thuốc lá nặng, con mới sinh vài ngày đã qua đời

Google News

Chỉ vì thói quen nghiện thuốc lá của cha mẹ mà đứa trẻ mới sinh đã bị mắc bệnh hen, viêm phế quản rồi tử vong vài ngày sau đó.

Theo các bác sĩ, từ khi khi mang thai nguy cơ phơi nhiễm khói thuốc lá với thai nhi và khi ra đời rất lớn nhưng nhiều người không biết điều đó vô tình khiến con mình tử vong do thói quen xấu của bố mẹ.
Mất con vì thói quen khó bỏ
Hai vợ chồng anh Trần Văn Tứ trú tại Hà Đông, Hà Nội vừa vui mừng đón thành viên mới chào đời thì lại đau xót khi chứng kiến bé vài ngày tuổi tử vong do hen, viêm phế quản mà nguyên nhân là do bố mẹ của bé nghiện thuốc lá nặng.
Vợ chồng Tứ vốn là nhân viên PG (quảng cáo giới thiệu sản phẩm) của một hãng thuốc lá và lúc trước vợ Tứ cũng nghiện thuốc lá hút các loại thuốc lá thơm vì nghĩ thuốc lá thơm an toàn, chỉ đến khi có thai vợ Tứ mới dừng hút. Thi thoảng thèm, vợ Tứ cũng tranh thủ rít vài hơi.
 Ảnh minh họa.
Khi sinh con được 1 tuần, vợ chồng Tứ chăm con chu đáo. Tuy nhiên, một lần cháu bé lên cơn co giật rồi tử vong, khi đến viện bác sĩ đã báo cháu mất lâm sàng trước khi vào viện.
Vợ chồng Tứ thẫn thờ, ân hận khi bác sĩ nói cháu bị đột tử không rõ nguyên nhân. Khi nghe vợ chồng Tứ nói hút thuốc lá rất nhiều bác sĩ cho rằng, có thể thói quen này của bố và mẹ đã gây ra cái chết cho bé.
Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ ghi nhận nhiều trường hợp không ít trẻ bị hen, viêm phế quản vì bố và mẹ hút thuốc lá.
Nhiều bé vào viện do viêm phế quản mãi không dứt và nguyên nhân chủ yếu đó là bố và ông cháu hút thuốc. Dù họ hút thuốc và ra ngoài không hút trước mặt cháu bé nhưng theo các bác sĩ nó vẫn ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ và đặc biệt là nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh đã được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu và chỉ rõ.
Tại Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới rất cao, nhiều trường hợp nam giới hút thuốc lá vẫn coi thường sức khỏe của những người xung quanh khiến tình trạng phơi nhiễm thuốc lá thụ động cũng nhiều chẳng khác nào hút thuốc lá chủ động.
Nguy hiểm từ thai nhi
Theo PGS Lương Ngọc Khuê – Giám đốc Quỹ Phòng chống Tác hại thuốc lá Quốc gia, phụ nữ càng hút thuốc nhiều trong thời gian mang thai, thì cân nặng của trẻ khi sinh càng thấp. Trẻ có mẹ hút thuốc trong suốt thời gian mang thai có cân nặng thấp hơn mức trung bình xấp xỉ 200 - 250g so với trẻ mới sinh của phụ nữ không hút thuốc. Hút thuốc tăng nguy cơ(hơn 50 phần trăm ở người hút thuốc ít và trên 100 phần trăm ở người nghiện thuốc) cân nặng của trẻ sẽ ít hơn 2,500 g.
Chẳng hạn những trẻ em được gọi "nhẹ cân khi sinh" có thể phải chịu các ảnh hưởng xấu, bao gồm các vấn đề sức khoẻ lúc mới sinh, đẻ non, và chết khi nhỏ. Mối tương quan cũng thấy rõ giữa trọng lượng trung bình giảm khi lượng tiêu dùng thuốc lá tăng trong thời gian mang thai. Thậm trí tiêu dùng ít thuốc lá, ít hơn 5 điếu một ngày vẫn có thể giảm cân nặng của trẻ xấp xỉ 100g.
Đặc biệt, các bác sĩ đã ghi nhận hội chứng đột tử ở trẻ. Đây là hội chứng trẻ chết đột tử cũng được biết như cái chết khi đang ngủ, được định nghĩa như cái chết bất ngờ của trẻ nhỏ mà không có bằng chứng về bất cứ sự ốm yếu của bào thai khi khám nghiệm tử thi. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ hội chứng trẻ chết đột tử ở người mẹ hút thuốc cao hơn so với trẻ có mẹ không hút thuốc.
Nguy cơ hội chứng chết đột tử ở trẻ em mới sinh có mẹ nghiện thuốc cao hơn xấp xỉ hai tới ba lần so với trẻ mới sinh có mẹ không hút thuốc. Tỷ lệ tử vong do hội trứng chết đột tử cao ở New Zealand đã thúc đẩy sự phát triển các nghiên cứu về vấn đề này.
Các nhà nghiên cứu tiến hành trên 128 trường hợp chết đột tử so sánh với 503 trường hợp đối chứng. Trường hợp tiếp xúc với khói thuốc thụ động được đánh giá qua bảng hỏi cha mẹ về thực trạng sử dụng thuốc lá.
Một sự liên quan đáng kể được chỉ ra giữa hút thuốc của người mẹ và hội chứng trẻ chết đột tử. Khi quan sát giữa lượng hút thuốc của người mẹ mang thai và hội chứng trẻ chết đột tử thì thấy mối tương quan: càng sử dụng nhiểu thuốc mỗi ngày thì nguy cơ hội chứng trẻ chết đột tử càng cao.
Theo Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)