Gợi ý món chay cho mâm cúng Rằm tháng Giêng

Google News

(Kiến Thức) - Người Việt quan niệm Rằm tháng Giêng là dịp lễ quan trọng dịp đầu năm. Vào ngày 15 Âm lịch đầu tiên của năm mới, các gia đình thường chuẩn bị mâm cơm thịnh soạn với các món chay dâng lên tổ tiên.

Ngày Rằm tháng Giêng được coi là quan trọng trong năm. Vì thế mâm cỗ cúng cũng được coi trọng, chỉ ngay sau các mâm cỗ trong những ngày Tết Nguyên Đán.
Nhiều gia đình vẫn quan niệm rằm tháng Giêng là ngày tránh sát sinh, nên thường chuẩn bị mâm cỗ chay để cầu mong may mắn, giải hạn cho cả năm. Lễ vật dâng cúng thường là hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào không thêm nhiều hương liệu. Ngày nay, nhiều người dân cúng rằm tháng Giêng có thêm món bánh trôi nước với ý nghĩa cầu mong cả năm mọi việc đều hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy.
Goi y mon chay cho mam cung Ram thang Gieng
 
Đối với mâm cỗ chay cúng Rằm tháng Giêng thì cần có đủ những món ăn chứa 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành: Màu đỏ (hành Hỏa), màu xanh (hành Mộc), màu đen (hành Thổ), màu trắng (hành Thủy), màu vàng (hành Kim).
Với ý nghĩa đó, bạn có thể tham khảo các món chay đơn giản, dễ làm và thông dụng, gần như đều tối thiểu "phải có" trong mâm cỗ chay sau:
Xôi hoặc bánh chưng: Là món ăn đầu tiên góp mặt trong mâm cúng Rằm. Những hạt gạo nấu xôi hay làm bánh chưng tượng trưng cho trời, như một lời cầu vạn sự được vuông tròn đầy đặn trong năm mới.
Món xôi ngũ sắc trong mâm cúng ông bà tổ tiên ngày rằm đầu tiên của năm mới sẽ giúp cho mâm cỗ được nổi bật hơn. Không những thế màu sắc bắt mắt của các loại xôi còn mang ý nghĩa của sự may mắn, mọi điều tốt đẹp.
Goi y mon chay cho mam cung Ram thang Gieng-Hinh-2
 
Giò chay: Thay vì một đĩa giò lụa hoặc giò thủ, bạn có thể chuẩn bị 1 đĩa giò chay được làm từ váng đậu, tỏi tây, lá chuối cùng nhiều gia vị khác như muối, đường, tiêu, hạt nêm… Một đĩa giò chay giúp mâm cỗ cúng trở nên sang trọng và đủ đầy hơn. Rau củ luộc ngũ sắc: Cà rốt, bí xanh, củ cải, đậu bắp, xúp lơ luộc kết hợp với vừng lạc là một món ngũ sắc không thể thiếu trên mâm cúng ngày Rằm tháng Giêng.

Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.

Món canh nấm chay đậu phụ ngọt lành có vị ngọt từ nấm, béo béo của miếng đậu phụ và mềm mềm của đậu phụ non, giòn thơm của phù trúc sẽ giúp cho bữa ăn chay của bạn thêm phần hấp dẫn. Cá rốt, su hào rửa sạch bào vỏ và cắt miếng vừa ăn. Nấm linh chi và nấm kim châm rửa sạch và cắt bỏ góc. Rau mùi rửa sạch và để ráo. Tao hành với dầu thực vật vừa thơm, cho nước vào nấu đến khi nước sôi thì cho nấm, cà rốt, su hào vào nấu chín. Nêm gia vị cho nồi canh vừa ăn rồi tắt bếp rắt rau mùi lên trên.
Goi y mon chay cho mam cung Ram thang Gieng-Hinh-3
Các loại xôi được nhiều người ưa chuộng trong ngày Rằm tháng Giêng như: xôi vò, xôi gấc, xôi ngũ sắc... Ảnh: Internet 
Nem chay rán vừa ngon miệng, dễ làm, đổi vị so với tổng thể mâm chay cúng ngày Rằm Tháng Giêng. Khác với món nem thông thường, phần nhân nem chay không cho các nguyên liệu như tôm, thịt, cua, trứng mà chỉ có các loại rau củ. Nước chấm nem chay sẽ dùng gia vị chứ không dùng nước mắm.
Goi y mon chay cho mam cung Ram thang Gieng-Hinh-4
Món nem chay thường thấy trong mâm cỗ chay. 
Gỏi ngó sen chay: Ngó sen tước lớp vỏ mỏng, cắt khúc hoặc chẻ ra làm đôi, ngâm trong thau nước có vắt chanh cho ngó sen trắng và giòn. Sau đó, vớt ra rửa sạch rồi trộn với đậu hũ chiên lên, xắt miếng sợi, rau răm và rau quế, ớt xắt nhỏ. Pha chén nước mắm chay tỏi ớt, vắt thêm chanh và bỏ đường cho vừa miệng, rồi rưới đều lên thau gỏi để khoảng 15 phút cho gỏi thấm đều các gia vị thì vớt ra dĩa, nhớ bóp nhẹ cho ráo nước. Rắc một ít đậu phộng và hành phi lên bề mặt để ăn cho thơm và bùi.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)