Giáo sư bị ung thư 14 năm vẫn khỏe chia sẻ kinh nghiệm quý

Google News

Giáo sư ung bướu Trung Quốc 14 năm chống lại bệnh ung thư vẫn sống khỏe chia sẻ 5 kinh nghiệm của bản thân.

Giáo sư Xu Kecheng là chuyên gia điều trị ung thư nổi tiếng ở Trung Quốc và là chủ tịch bệnh viện ung thư Fuda Quảng Châu. Ông năm nay 80 tuổi, tinh thần rất tốt, không ai có thể nghĩ rằng ông là bệnh nhân ung thư.

Năm 2006, ở tuổi 66, ông bị phát hiện mắc bệnh ung thư gan khi khám sức khỏe tổng thể, đến nay đã 14 năm trôi qua mà bệnh ung thư vẫn chưa tái phát. Ông từng nói: "Là một bác sĩ, tôi hy vọng sẽ mang đến cho bệnh nhân của mình sự điều trị tốt nhất. Là một bệnh nhân ung thư, tôi hy vọng rằng cuộc sống của mình có thể khỏe mạnh và chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho mọi người".

Giao su bi ung thu 14 nam van khoe chia se kinh nghiem quy

Giáo sư Xu Kecheng là chuyên gia điều trị ung thư nổi tiếng ở Trung Quốc và là chủ tịch bệnh viện ung thư Fuda Quảng Châu.

Đã phải đối mặt với các khối u trong phần lớn cuộc đời, giáo sư Xu chia sẻ 5 kinh nghiệm quý báu của mình để chống ung thư hiệu quả trong 1 chương trình phỏng vấn truyền hình.

Lời khuyên 1: Tại sao ngày càng có nhiều bệnh nhân ung thư? 70% là do lối sống không đúng

Theo so sánh các số liệu liên quan, có thể thấy hầu hết các bệnh nhân ung thư mới mỗi năm thường là ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư thực quản và các loại ung thư có tỷ lệ mắc cao khác. Giáo sư Xu giải thích rằng nguyên nhân của các bệnh ung thư này không phải đơn lẻ, do môi trường bên ngoài như ô nhiễm không khí, ô nhiễm kim loại nặng, thực phẩm... mà chúng đều xuất phát từ nguyên nhân chung.

70% trường hợp ung thư có thể liên quan đến lối sống không đúng, vận động quá ít, ăn quá no, thức khuya, tinh thần căng thẳng... sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Giao su bi ung thu 14 nam van khoe chia se kinh nghiem quy-Hinh-2

70% bệnh nhân mắc ung thư là do lối sống không đúng.

Lời khuyên 2: Hóa trị sau phẫu thuật có thể không hữu ích!

Giáo sư Xu đã chiến đấu với các khối u gần như cả cuộc đời của mình, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân nhiều lần, ông nhận thấy rằng mặc dù xạ trị và hóa trị là phương tiện để "loại bỏ" ung thư nhưng chiến lược "loại bỏ" lại là con dao hai lưỡi. Những vấn đề sau vẫn tồn tại:

- Di căn ung thư có thể xảy ra "sớm". Hầu hết tất cả các phương pháp "loại bỏ" đều có thể thúc đẩy sự di căn và phát triển của ung thư còn sót lại; sau khi hóa trị hoặc xạ trị tiêu diệt các tế bào ung thư "nhạy cảm", nó cũng kích hoạt các tế bào ung thư "không nhạy cảm" ban đầu hoặc tăng tốc độ tiến triển của ung thư.

- Hóa trị hoặc xạ trị có thể thúc đẩy sự đột biến gen của tế bào ung thư, tế bào ung thư sẽ kháng thuốc.

Giáo sư Xu cho rằng khi quyết định có nên điều trị hóa chất cho bệnh nhân hay không, các bác sĩ lâm sàng nên đặt nghi ngại nhiều hơn, họ không chỉ cần tập trung vào "bệnh ung thư" mà còn phải lo lắng đến "sự ổn định của toàn bộ hệ thống". Họ nên xem xét liệu bệnh nhân có thể sống thêm vài năm nữa hay không, có bị phản tác dụng?

Giao su bi ung thu 14 nam van khoe chia se kinh nghiem quy-Hinh-3

Hóa trị sau phẫu thuật có thể không hữu ích!

Lời khuyên 3: Phẫu thuật ung thư phải thận trọng

Giáo sư Xu tin rằng cuộc chiến chống ung thư trong thế kỷ 21 không thể đi theo hướng cũ. Đó là "hiểm họa" mà bệnh ung thư không thể tự ý loại bỏ. Thực tế đã chứng minh rằng chỉ có 20% bệnh nhân ung thư có thể phẫu thuật. Hầu hết bệnh nhân sẽ không thể phẫu thuật vì ung thư quá lớn, hoặc đã di căn, hoặc bệnh nhân đã lớn tuổi, hoặc kết hợp với các bệnh lý khác. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát ung thư, cả "loại bỏ" và "tái tạo".

Ung thư có thể được điều trị như thế nào nếu nó không thể phẫu thuật? Giáo sư Xu giới thiệu rằng đối với những bệnh nhân không thể điều trị phẫu thuật, có thể thực hiện điều trị toàn diện. Nghĩa là vừa kết hợp công nghệ cổ truyền với công nghệ cao, vừa kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại.

Lời khuyên 4: Tiền không mua được sức khỏe

Một người bạn Indonesia của giáo sư Xu là ông Su, "vua thép" nổi tiếng ở địa phương, điều hành một nhà máy và trường học, đồng thời là một doanh nhân và nhà từ thiện vĩ đại. Tuy nhiên, ông này hiện đang nằm trong bệnh viện để chống chọi với căn bệnh ung thư amidan giai đoạn 4.

"Có tiền mua thuốc chưa chắc mua được sức khỏe", mỗi lần nghĩ đến người bạn này giáo sư Xu lại nói vậy, không có sức khỏe thì làm sao có thể quản lý doanh nghiệp tốt.

Lời khuyên 5: Chiến đấu với ung thư bắt đầu đánh bại nó từ trái tim

Giáo sư Xu thường nói rằng hầu hết bệnh nhân ung thư không chết vì ung thư mà tự mình sợ hãi trước cái chết. Sau khi biết tin mình bị ung thư, ông cũng hoảng một thời gian. Một ngày nọ, ông chợt hiểu ra và tin rằng con người luôn có sinh thì phải có tử, trong quá trình điều trị đã phải chịu đựng nhiều gian khổ rồi, muốn chung sống với ung thư thì phải sống ở hiện tại, sống cho vui vẻ.

Sau 14 năm, căn bệnh ung thư của ông vẫn chưa tái phát. Ông vẫn dẫn dắt nhiều bệnh nhân tiếp tục vượt qua những căn bệnh nan y với phương châm: "Hãy vui vẻ, ăn uống điều độ, tập thể dục hợp lý và tiếp tục làm việc".

Nguồn tham khảo: China Jiangsu Net, QQ, Healthline. Ảnh: Sina

Theo Báo Dân sinh

>> xem thêm

Bình luận(0)