Giành lấy từ tay "tử thần" bé gái bị khối u cực hiếm, thế giới ít thấy

Google News

Bé gái nhập viện với khối u nguyên bào sợi cơ quanh phế quản bẩm sinh. Đây có thể là trường hợp bệnh nhân đầu tiên trên thế giới ghi nhận ở trẻ lớn với khối u có kích thước 1,5 kg.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, bệnh nhi T.T.Q.N, 10 tuổi ở Đồng Nai được người nhà đưa đi khám do tình trạng ho kéo dài, khó thở khi gắng sức. Qua hình ảnh CT scan ngực, các bác sĩ đã phát hiện một khối u phổi khổng lồ xâm lấn toàn bộ phổi trái gây tắc đồng thời phế quản gốc trái và động mạch phổi trái khiến bệnh nhi chỉ hô hấp bằng phổi bên phải.
Gianh lay tu tay
Khối u phổi trên phim chụp ngực. Ảnh: BSCC. 
Đánh giá đây là một ca mổ khó khăn và nguy hiểm, ê-kíp đã quyết định chỉ sinh thiết u bằng kim với hy vọng nếu là khối u ác tính hóa trị sẽ giúp thu nhỏ kích thước nhờ đó cuộc mổ khả thi và an toàn hơn. Tuy nhiên, kết quả sinh thiết cho thấy đây là khối u nguyên bào sợi cơ quanh phế quản bẩm sinh.
Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, một trong các các bác trực tiếp mổ, cho biết: “Đây là cuộc mổ mà 10 bác sĩ gặp phải cũng hết 7-8 người muốn bỏ cuộc. Lý do là khối u quá lớn đã xâm lấn vào khoang màng ngoài tim, động tĩnh mạch phổi và phế quản bên trái khiến cuộc mổ rất khó khăn và kéo dài, chỉ một sai lầm nhỏ trong lúc mổ cũng khiến bệnh nhi mất mạng ngay".
Gianh lay tu tay
 Bệnh nhi tái khám sau 6 tháng. Ảnh: BSCC
Ê-kíp mổ đã phải khéo léo bóc tách và mất 8 giờ căng thẳng mới loại bỏ hoàn toàn được khối u nặng 1,5 kg. Bệnh nhi cũng đã kiên cường vượt qua được tất cả thử thách. Kết quả tái khám sau mổ 6 tháng cho thấy bé đã hồi phục sức khỏe hoàn toàn và không gặp các biến chứng.
ThS.BS Vũ Trường Nhân, phó khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết đây là một khối u cực hiếm và thuộc loại giáp biên ác tính không đáp ứng với hóa trị. Theo tài liệu của WHO tính đến năm 2015, chỉ có 16 trường hợp được báo cáo trên thế giới và thường được phát hiện ở lứa tuổi sơ sinh nhờ vào chẩn đoán tiền sản.
Bé gái này do không có triệu chứng rõ ràng và không có chẩn đoán tiền sản nên đã mang trong người khối u suốt 10 năm. Chính vì thế khối u đã âm thầm phát triển rất lớn xâm lấn toàn bộ phổi trái của bé.
Theo Bích Huệ/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)