Giận cha mẹ, teen “ép xác” giữa trời nóng 41 độ

Google News

Không hiểu tâm lý tuổi teen, nhiều cha mẹ không thể hóa giải được cơn giận dữ trong con.

Thấy con trai 13 tuổi “cắm mặt” vào điện thoại cả ngày, chị Vũ Bảo Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa giật điện thoại vừa mắng con xối xả. Thấy cu cậu mặt hằm hằm, cơn giận của chị Phương càng bốc lên ngùn ngụt.
Chị gọi điện cho chồng để mách tội con kèm theo những lời quy kết “không ra gì”. Giận mẹ vì cách ứng xử thiếu tế nhị, cậu con trai đã đùng đùng bỏ ra ban công ngồi một mình.
Gian cha me, teen “ep xac” giua troi nong 41 do
Teen rất ghét lỗi của mình bị người khác "bù lu bù loa". Ảnh minh họa 
Giữa nhiệt độ 41 độ, ngồi trong phòng bật quạt còn thấy nóng hầm hập, vậy mà cậu con trai cứ ngồi yên ở ban công mặc cho mồ hôi túa ra như tắm. Sai người nhà gọi con vào nhưng cậu bé vẫn thi gan với thời tiết. Sợ con bị cảm nắng, chị Phương đích thân lên gọi con nhưng cậu bé vẫn không nhúc nhích.
Cậu em họ ngang tuổi con chị Phương liền “ra tay” bằng việc cầm theo hai cốc nước đá mát lạnh lên chỗ anh. Chẳng nói gì, cũng chẳng thể hiện bênh anh mà chỉ ngồi xuống bên anh giữa trời trưa nắng gắt, cùng “hành xác”, mời anh uống nước.
Hai cậu bé cùng uống loáng một lúc đã hết cốc nước, nhưng, cậu anh vẫn chẳng nói gì. Cậu em cũng không vì thế mà “mồi chuyện” anh, chỉ ngồi im lặng đọc truyện. Hai anh em ngồi cạnh nhau giữa cái nóng như rang.
Vậy mà, chỉ một lúc sau, hai cậu bé vui vẻ xuống nhà. Cậu em họ tiết lộ bí quyết: Bọn con có những khi cần một mình, không dạy dỗ, không thuyết phuc…
Điều mà tuổi teen cần, đó là sự quan tâm (mang nước khi biết chắc rằng anh rất khát), đồng cảm, sẵn sàng nhận sự sẻ chia (ngồi cạnh anh) và tôn trọng anh (để anh tự suy nghĩ khi anh muốn).
Khi không muốn teen làm điều gì đó, cha mẹ chỉ cần nói nhẹ nhàng nhưng dứt khoát chứ không nên mắng chửi, sỉ nhục con, càng không nên mách người khác để teen cảm thấy không được tôn trọng.
Teen ghét nhất là lỗi của mình bị người khác “bù lu bù loa”, làm to chuyện. Dạy dỗ, áp đặt, chửi bới, các cha mẹ đã khiến teen vô cùng thất vọng bởi teen không còn là những đứa trẻ và rất muốn nhận được sự tôn trọng.
Theo Đan Linh/Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)