Giảm nguy cơ bị mù ở người bệnh tiểu đường chỉ cần ăn cá béo mỗi tuần

Google News

Một nghiên cứu của Tây Ban Nha chỉ ra rằng ăn 2 bữa cá mỗi tuần có thể đủ để làm giảm nguy cơ cao bị mù ở những người bị tiểu đường.

Bệnh võng mạc tiểu đường là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường týp 2 do giảm cung cấp máu tới võng mạc của bệnh nhân.
Theo nhà nghiên cứu chính Aleix Sala-Vila ở Barcelona, đây là nguyên nhân phổ biến nhất của mù ở những người bị tiểu đường. Sala-Vila giải thích: “Chúng tôi muốn tìm hiểu xem việc sử dụng thường xuyên hải sản - đặc biệt là cá béo - có làm giảm nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường không”.
Nhóm của Sala-Vila đã tập trung vào những bệnh nhân có chế độ ăn nói chung gồm chủ yếu các thực phẩm ít béo hoặc từ thực vật. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn ít nhất 2 khẩu phần cá béo mỗi tuần có nguy cơ bị bệnh võng mạc tiểu đường thấp hơn so với những người có chế độ ăn ít cá.
Giam nguy co bi mu o nguoi benh tieu duong chi can an ca beo moi tuan
Ăn 2 bữa cá mỗi tuần có thể đủ để làm giảm nguy cơ cao bị mù ở những người bị tiểu đường. 
Những người tham gia nghiên cứu từ một thử nghiệm trước đó đã chia những người Tây Ban Nha bị tiểu đường týp 2 thành 3 nhóm khác nhau, mỗi nhóm có một chế độ ăn khác nhau. Nhóm đầu tiên thực hiện chế độ ăn ít chất béo. Nhóm thứ hai tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải (từ thực vật/không thịt đỏ), bổ sung dầu ôliu nguyên chất. Và nhóm thứ ba cũng thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, bổ sung 30g hạt óc chó, hạt phỉ và hạnh nhân giàu chất béo omega-3. Kết quả là những người trong nhóm 2 đã giảm nguy cơ bị các vấn đề về thị lực.
Các tác giả đã yêu cầu khoảng 3.600 nam giới và phụ nữ bị tiểu đường ở độ tuổi 55-80 báo cáo về việc sử dụng 8 loại hải sản của những người này trước khi họ thực hiện chế độ ăn được chỉ định. Sau đó họ đã theo dõi thói quen ăn hải sản trong gần 5 năm. Kết quả cho thấy những người thường xuyên hấp thu 500mg axit béo omega-3 mỗi ngày từ chế độ ăn của họ (tương đương với 2 khẩu phần cá béo mỗi tuần) đã giảm 48% nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường so với những người hấp thu ít hơn.
Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo BS Thu Vân/SKĐS

>> xem thêm

Bình luận(0)