Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam giải thích mua máy xét nghiệm SARS-Cov2 hơn 7 tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Việc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam mua máy xét nghiệm Realtime PCR (loại máy giúp xét nghiệm sinh học phân tử, phát hiện COVID-19) với giá 7,2 tỷ đồng, đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Theo ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam xác nhận việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động theo hình thức chỉ định thầu với giá 7,2 tỷ. Trước khi quyết định mua máy, Sở Y tế tỉnh đã có tờ trình với UBND tỉnh và được chấp thuận.
“Trong điều kiện chống dịch căng thẳng như vậy mà kịp thời mua máy cũng nhằm phát huy hiệu quả, nếu tổ chức đấu thầu thì bây giờ làm gì có máy để xét nghiệm. Nói chung, chúng tôi mua máy có kế hoạch, đã được phê duyệt của UBND tỉnh, chứ không tự ý…”, ông Hai nói.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Hai, hiện Sở Y tế Quảng Nam đã cáo báo cho Bộ Y tế xung quanh việc mua loại máy Realtime PCR.
Còn trước thông tin cho rằng sở mua máy đắt hơn ở Hà Nội, ông Hai giải thích, Hà Nội mua máy trước khi xảy ra dịch với giá 7 tỷ đồng, còn Quảng Nam mua ngay giữa mùa dịch và mua tại chỗ nên mua với giá 7,2 tỷ đồng là việc bình thường.
Trong khi đó, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói, trước việc mua máy xét nghiệm, tỉnh đã giao cho Sở Y tế báo cáo. "Nhưng trước mắt, tỉnh phải lo chống dịch cho tốt. Sau lễ 30/4 và 1/5, tỉnh sẽ nghe báo cáo", ông Thanh nói.
Được biết, ngày 1/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) đã đưa hệ thống máy vào vận hành. Đây là hệ thống máy xét nghiệm tách, chiếc tự động máy đọc RT-PCR… giúp xét nghiệm sinh học phân tử, phát hiện SARS-Cov2 nhanh chóng.
Trước đó, CDC TP.Hà Nội đã mua hệ thống máy xét nghiệm tương tự với giá 7 tỷ, trong khi giá thị trường chỉ khoảng 4 tỷ đồng và công an đã khởi tố 7 người tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Hội) và các đơn vị liên quan để điều tra.
Kim Chi

>> xem thêm

Bình luận(0)