Giải pháp toàn diện đối phó với mụn trứng cá trong chu kỳ kinh nguyệt

Google News

(Kiến Thức) - Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 65% phụ nữ bị mụn trứng cá trong thời kỳ kinh nguyệt. Do đó, biết cách đối phó với mụn trứng cá trong ngày “đèn đỏ” sẽ giúp phái đẹp hạn chế được tình trạng này.

Tại sao bạn bị mụn trứng cá?
Khoảng một tuần trước khi đến chu kỳ kinh nguyệt, có hai sự thay đổi chính về hormone ở trong cơ thể: lượng  progesterone sụt giảm và lượng estrogen tăng cao. Khi lượng estrogen tăng kích thích tuyến bã nhờn gây tiết nhờn quá mức khiến da bị nhờn, tắc lỗ chân lông và gây mụn trứng cá. Những thay đổi hormone cũng gây ra mẩn đỏ và viêm trên da. Một nguyên nhân chính khác gây ra mụn trứng cá là do stress. Hội chứng tiền kinh nguyệt cũng làm gia tăng stress, gây ra mụn trứng cá trong thời kỳ này.
Giai phap toan dien doi pho voi mun trung ca trong chu ky kinh nguyet
 
Dưới đây là một số cách đơn giản và hiệu quả để trị mụn trứng cá trong thời kỳ kinh nguyệt gây ra.
1. Sử dụng thuốc
Benzoyl Peroxide
Do có các chất kháng khuẩn và chống viêm nên Benzoyl Peroxide là một giải pháp hiệu quả trong trị mụn trứng cá. Nó giúp loại bỏ các vi khuẩn gây mụn trứng cá trên bề mặt da và làm giảm sưng để chữa viêm.
Thuốc bôi chứa retinoid
Một loại thuốc khác cũng hiệu quả với trị mụn trứng cá là thuốc thoa ngoài da chứa retinoid. Thuốc bôi ngoài chứa retinoid là một chất dẫn xuất vitamin A, chứa nhiều chất chống viêm, giúp điều trị mụn trứng cá và phát ban liên quan.
2. Trị mụn bằng phương pháp tại nhà
Các phương pháp trị mụn trứng cá tại nhà giúp dưỡng da và có thể thực hiện dễ dàng với các nguyên liệu sẵn có trong bếp.
Chườm nóng
Chườm gạc nóng lên mụn trứng cá làm thư giãn làm giảm viêm và kích ứng da cũng như giúp loại bỏ mủ ra khỏi mụn.
Cách thực hiện
Ngâm khăn mềm vào nước ấm rồi vắt bớt nước. Ấn khăn lên da bị mụn trong 10-15 phút. Ngâm khăn vào nước rồi lặp lại quá trình 2-3 lần hoặc hơn.
Chườm lạnh
Chườm lạnh cũng có tác dụng như một chiếc “bùa” làm giảm sưng, viêm và kiểm soát mụn trứng cá sau một lần sử dụng.
Cách thực hiện
Gói đá lạnh vào trong một khăn mềm. Ấn khăn xuống vùng da bị mụn trong khoảng 5 phút. Lặp lại quá trình nhiều lần để thấy dễ chịu hơn.
Tinh dầu tràm trà
Tinh dầu cây tràm trà là một trong những chất kháng khuẩn tốt nhất giúp trị mụn trứng cá hiệu quả. Tinh dầu này giúp giảm sưng, giảm viêm, mẩn đỏ nhờ chứa các chất chống viêm và chất làm lành trong thành phần.
Cách thực hiện
Trộn 2-3 thìa tinh dầu tràm trà với 12 giọt dầu dừa. Thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn trứng cá. Để trong 30-45 phút, sau đó rửa sạch. Sử dụng phương pháp này nhiều lần trong ngày.
Giai phap toan dien doi pho voi mun trung ca trong chu ky kinh nguyet-Hinh-2
 
Nghệ
Nghệ là lựa chọn hàng đầu trong điều trị hầu hết các vấn đề về da. Do chứa các chất kháng khuẩn, kháng vi trùng và chống viêm nên nghệ giúp làm sáng da cũng như làm giảm mẩn đỏ, giảm sưng, đau và ngăn ngừa sẹo mụn trứng cá.
Cách thực hiện
Trộn 1/4 thìa cà phê bột nghệ với 1 thìa canh gel nha đam. Thoa hỗn hợp lên da bị mụn trứng cá. Để trong 10-15 phút rồi sau đó rửa sạch hỗn hợp. Lặp lại cách này 3-4 lần/tuần để mang lại kết quả nhanh hơn.
Mật ong
Từ lâu, mật ong đã được sử dụng để khắc phục các vấn đề về da và hiện nay vẫn được sử dụng trong nhiều mỹ phẩm. Là một chất làm mềm tuyệt vời, mật ong giúp dưỡng ẩm và kháng vi trùng giúp cho da sạch vi khuẩn gây ra mụn trứng cá.
Cách thực hiện
Thoa mật ong nguyên chất lên vùng da bị mụn. Để trong vài giờ rồi dùng khăn mặt lau sạch. Lặp lại quá trình này mỗi ngày để loại bỏ mụn trứng cá.
Gel nha đam
Nha đam chứa nhiều các chất dưỡng da. Các chất kháng khuẩn giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn trứng cá, giữ cho da thoáng sạch, các chất chống viêm và chất khử trùng giúp làm giảm sưng và kích ứng da.
Cách thực hiện
Thoa gel nha đam lên vùng da bị mụn rồi để yên. Thoa gel nha đam lên cả ngày để mang lại kết quả nhanh chóng hơn.
Giai phap toan dien doi pho voi mun trung ca trong chu ky kinh nguyet-Hinh-3
 

Trà xanh
Sử dụng trà xanh có hai lợi ích: chườm nóng bằng trà xanh giúp làm dịu da và đẩy nhân mụn đồng thời các chất chống oxy hóa mạnh trong trà xanh giúp làm trẻ làn da.
Cách thực hiện
Nhúng trà xanh túi lọc vào nước nóng. Sau một vài phút, lấy túi trà ra rồi đặt lên vùng da bị mụn trứng cá trong 5-10 phút. Lặp lại cách này 2-3 lần để làm giảm mụn trứng cá.
Những điều cần làm để ngăn ngừa bị mụn trứng cá trong chu kỳ kinh nguyệt.
Dưới đây là một số biện pháp cụ thể giúp bạn ngăn ngừa mụn trứng cá trong những ngày đèn đỏ.
Giai phap toan dien doi pho voi mun trung ca trong chu ky kinh nguyet-Hinh-4
 
Kiểm soát chế độ ăn
Cần kiểm soát lượng đường bạn tiêu thụ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ổn định lượng đường huyết có lợi cho chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế, hãy duy trì chế độ ăn ít đường. Bạn nên ưu tiên các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Bạn cũng cần tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn, bánh mì trắng, nước ngọt không chứa cồn và đồ uống có lượng đường cao.
Không sờ tay lên mặt
Mụn trứng cá trong thời kỳ kinh nguyệt chủ yếu do nhờn tiết ra quá mức trên da gây ra. Nếu chạm tay lên mặt thường xuyên sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Thói quen này gây kích thích tiết nhờn trên da và đưa vi khuẩn lên mặt, gây ra nhiều mụn trứng cá hơn. Hạn chế sờ tay lên mặt thường xuyên. Bất cứ khi nào sờ tay lên mặt, cần đảm bảo bạn phải rửa tay sạch.
Tắm sau khi vận động thể chất
Sau khi tham gia bất cứ hoạt động thể chất nào khiến bạn bị ra mồ hôi, hãy tắm ngay tức thì. Mồ hôi cùng bã nhờn, chất bẩn và ô nhiễm tích tụ trong lỗ chân lông gây ra mụn trứng cá. Do đó, sau khi tập thể dục hay vận động thể chất, hãy làm sạch da để ngăn ngừa tắc lỗ chân lông.
Sát trùng cho điện thoại
Điện thoại là nơi lý tưởng cho vi khuẩn ký sinh. Chúng ta thường không chú tâm và mang điện thoại đi bất cứ đâu, thậm chí cả vào phòng tắm. Khi bạn sờ tay lên mặt sau khi dùng điện thoại, vi khuẩn từ sẽ xâm nhập vào da gây mụn trứng cá. Hãy sử dụng nước rửa tay khô. Bên cạnh đó, đảm bảo bạn cần phải vệ sinh điện thoại thường xuyên để giữ cho da sạch và không bị mụn trứng cá.
Theo Boldsky
Minh Bùi (Theo Boldsky)

>> xem thêm

Bình luận(0)