Giải pháp nào kiểm soát cân nặng, giữ dáng và phòng ngừa ung thư?

(Kiến Thức) - Các chuyên gia dự đoán, trong vài thập kỷ tới, béo phì sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư. Cách nào để kiểm soát cân nặng hiệu quả, giữ gìn sức khỏe, vóc dáng và phòng ngừa ung thư?

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ năm 2017 (American Cancer Society), béo phì là nguyên nhân thứ 2 gây ung thư sau hút thuốc lá và được các chuyên gia dự đoán sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu trong thập kỷ tới. Hàng năm có khoảng 1,7 triệu người Mỹ được chẩn đoán ung thư, trong số đó có 40% trường hợp có liên quan với các dấu hiệu thừa cân, béo phì.
Thừa cân, béo phì không chỉ làm bạn mất tự tin về ngoại hình mà nguy hiểm hơn, nó làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2... và đặc biệt là một số loại ung thư như ung thư vú, đại trực tràng, thực quản, tuyến tiền liệt,...
Giai phap nao kiem soat can nang, giu dang va phong ngua ung thu?
 
Theo kết quả tổng hợp khảo sát từ nhiều trung tâm nghiên cứu ung thư trên thế giới, tỷ lệ tăng nguy cơ mắc 13 bệnh ung thư của người thừa cân, béo phì so với người bình thường tăng từ 10-60%, ở một số bệnh ung thư tỉ lệ này tăng gấp đôi, thậm chí gấp 2-3 lần. Chẳng hạn, tỉ lệ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung ở người béo phì là 4-7 lần so với người bình thường; ung thư thực quản tăng cao gấp 2-4 lần; ung thư dạ dày, ung thư gan, thận tăng gần gấp đôi; ung thư vú: trước mãn kinh tăng 15%, sau mãn kinh tăng từ 20- 40%. Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ ung thư vú ở nam giới…
Kiểm soát cân nặng, sống lành mạnh phòng chống ung thư
Phòng chống thừa cân, béo phì không chỉ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng hài hòa, mà còn góp phần phòng tránh các nguy cơ ung thư liên quan đến béo phì. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là kiểm soát cân nặng, duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý.
Thực tế có những quan niệm không đúng thường gặp về kiểm soát cân nặng và dinh dưỡng mà người tiêu dùng tin tưởng. Những quan điểm sai lầm này có thể khiến nỗ lực kiểm soát cân nặng của bạn trở nên vô tác dụng, thậm chí ảnh hưởng sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe tin rằng để kiểm soát cân nặng, trước hết cần có lối sống lành mạnh, tích cực, tăng cường vận động, thực hiện chế độ ăn cân bằng giữa năng lượng nạp vào cơ thể và năng lượng tiêu hao trong ngày. Tốt nhất hãy đặt mục tiêu giảm cân nặng theo thời gian, bắt đầu từ 5-10% trong lượng cơ thể.
Giai phap nao kiem soat can nang, giu dang va phong ngua ung thu?-Hinh-2
 
Cách giảm cân và kiểm soát cân nặng tốt nhất là thúc đẩy sự trao đổi chất, chứ không phải cố giữ cho cơ thể “ổn định” bằng cách nhịn ăn, không tập luyện… Một số người được thừa hưởng sự chuyển hóa nhanh. Nhưng đa số cơ thể chúng ta không thể tự chuyển hoá nếu như bạn cứ mặc kệ nó. Vì vậy, bạn cần có một kế hoạch ăn uống, tập luyện và sinh hoạt phù hợp để đốt cháy calo, thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể và kiểm soát cân nặng.
Kiểm soát cân nặng giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân. Vì vậy, khi nhận thấy sự tăng hay giảm cân bất thường, hoặc có những dấu hiệu sức khỏe khác thường, bạn nên tới thăm khám kịp thời ở các bệnh viện để chẩn đoán tình trạng bệnh sớm.
Những cách hiệu quả giúp bạn kiểm soát cân nặng
Ăn nhiều hơn: Ăn nhiều hơn và chia thức ăn thành nhiều bữa sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn. Vì khi chia làm nhiều bữa, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại và được duy trì liên tục, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn.
Thêm gia vị vào bữa ăn: Gia vị cay giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở mức cao. Ăn ớt đỏ hay hạt tiêu sẽ giúp tăng cường trao đổi chất lên thêm 23%.
Tránh ăn kiêng hà khắc: Nếu ăn ít hơn 1.000 calo/ ngày sẽ rất có hại cho sức khoẻ và cả vóc dáng của bạn. Dù chúng mang lại hiệu quả giảm cân trông thấy nhưng đó là sự mất cơ, chứ không phải là lượng calo mất đi. Chưa kể mức năng lượng đó không đủ đáp ứng tối thiểu nhu cầu hoạt động của cơ thể, và sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Uống nước lạnh: Đồ uống lạnh giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Tuy nhiên nên tuỳ vào điều kiện cơ thể mà áp dụng cách này một cách thông minh nhất.
Uống trà xanh và cà phê nguyên chất: Trà xanh có chứa thành phần cafein và catechin, các chất giúp tăng tốc sự trao đổi chất trong 1 vài tiếng. Nghiên cứu cho thấy uống 2-4 tách trà sẽ giúp cơ thể đốt cháy 50 calo mỗi ngày. Còn với cafe nguyên chất thì hai ly sẽ đốt cháy 50 calo trong 4 tiếng.
Tăng cường tập luyện, tạo cơ bắp: Duy trì tinh thần tập luyện để có được cơ thể săn chắc và kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể.
Làm gì để đốt cháy 500 calo?
Theo nghiên cứu của Trường Y Harvard (Mỹ), để đốt cháy 500 calo, cần 30 phút những hoạt động này:
• Đi bộ nhanh tốc độ 7,2 km/giờ (7 bước trong tích tắc 1 giây): đốt cháy 150 - 222 calo
• Chạy tốc độ 12 km/giờ (hơn 3 mét trong một giây): đốt cháy 375 - 555 calo
• Chèo thuyền: đốt cháy 255 - 377 calo
• Bơi: đốt cháy 180 - 266 calo
• Đá banh: đốt cháy 210 - 311 calo
• Đạp xe tốc độ 24 km/giờ (5 phút được 2km): đốt cháy 300 - 444 calo
• Nâng tạ: đốt cháy 90 - 133 calo
Giai phap nao kiem soat can nang, giu dang va phong ngua ung thu?-Hinh-3
 Tập đoàn Dinh dưỡng Herbalife Nutrition hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)