Giải mã chuyện lạ cặp anh em bị liệt khi Mặt trời lặn

Google News

Các nhà khoa học cho rằng đây là một dạng rối loạn di truyền do hôn nhân cận huyết gây ra.

Trong suốt thời gian ban ngày, cậu bé 13 tuổi Shoaib Ahmed và em trai 9 tuổi Abdul Rasheed cũng giống như bất kỳ những đứa trẻ bình thường nào khác. Các em đi học và đi chơi vui vẻ cùng với bạn bè.
Nhưng khi Mặt trời lặn, hai anh em người Pakistan này bỗng dưng trở nên bị liệt, không thể di chuyển hoặc nói chuyện được nữa mãi cho đến khi Mặt trời mọc. Đây là báo cáo đầu tiên về trường hợp kì lạ này và các bác sĩ vẫn chưa thể tìm ra được nguyên nhân gây ra rối loạn di truyền  này.
"Chúng tôi xem trường hợp này là một thách thức rất lớn", theo lời Javed Akram, giáo sư y khoa tại Viện y học Pakistan. "Các bác sĩ của chúng tôi đã thực hiện rất nhiều xét nghiệm y tế để xác định lý do tại sao những đứa trẻ này vẫn hoạt động bình thường vào ban ngày, nhưng lại không thể mở mắt hay nói chuyện khi Mặt trời lặn”.
Giai ma chuyen la cap anh em bi liet khi Mat troi lan
Tình trạng của hai anh em khi màn đêm buông xuống. Các em không thể di chuyển, ăn uống hoặc nói chuyện. Nguồn ảnh: youtube 
Cặp anh em này được mệnh danh là "những chàng trai năng lượng Mặt trời". Kể từ đầu năm nay, họ đã được sống trong bệnh viện ở Islamabad, Pakistan dưới sự quan sát thường xuyên của các bác sĩ. Quá trình chăm sóc của hai cậu bé đều được miễn phí và họ đã trải qua hơn 300 lần kiểm tra cho đến nay.
Các bác sĩ ban đầu cho rằng hiện tượng này chỉ liên quan đến ánh sáng Mặt trời. Tuy nhiên, giả thuyết này đã bị loại trừ vì thí nghiệm đã chỉ ra rằng các cậu bé này có thể di chuyển trong một căn phòng tối đã bị che hết ánh sáng ban ngày.
Họ cũng đã chỉ ra rằng hai cậu bé này không bị liệt tạm thời do chấn thương thần kinh hay mắc phải hiện tượng bóng đè, tức cơ thể bị tê liệt trong giấc ngủ REM trong khi não vẫn còn tỉnh táo.
Nhiều khả năng điều này xảy ra là do rối loạn liên quan đến di truyền vì hôn nhân cận huyết. Cha và mẹ của hai cậu bé đều là anh em họ. Tình trạng hôn nhân cận huyết không phải là một điều hiếm gặp ở Pakistan.
Trong gia đình này cũng đã có hai đứa con trai trước chết vì chứng liệt người. Tuy nhiên, họ có một đứa con thứ năm là con gái lại hoàn toàn khỏe mạnh.
Các bác sĩ đang thu thập mẫu đất và không khí từ ngôi làng mà gia đình của hai cậu bé đang sinh sống nhằm kiểm tra chuyên sâu. Họ cũng đã gửi mẫu máu của hai em ra nước ngoài để thử nghiệm di truyền và yêu cầu sự giúp đỡ của cộng đồng y khoa thế giới.
Tin tốt là các bác sĩ đã tìm ra một loại thuốc thử nghiệm giúp làm giảm tình trạng liệt của hai em. "Hai bé sẽ có được một cuộc sống gần như bình thường với sự giúp đỡ của các loại thuốc”, bác sĩ Akram cho biết.
Theo Phan Thanh/Khám Phá

Bình luận(0)