Gia đình tôi bình tĩnh chống dịch

Google News

Hoang mang, lo lắng giữa tình hình dịch bệnh phức tạp cũng không giải quyết được gì mà chỉ khiến bản thân cảm thấy hoảng loạn hơn.

Những ngày vừa qua, khi những thông tin về dịch virus corona có diễn biến phức tạp, số người nhiễm bệnh càng tăng khiến nhiều người lo lắng, tìm cách phòng tránh dịch cho gia đình mình. Nhiều người đổ xô đi mua khẩu trang làm mặt hàng này tăng giá một cách chóng mặt, gấp năm sáu lần bình thường.
Dù bán với giá cắt cổ nhưng không phải ai cũng mua được vì hết hàng. Trên Facebook tràn ngập những câu chuyện xung quanh việc mua khẩu trang đủ mọi cung bậc: than thở, lo lắng, trách móc, hoảng loạn, hoang mang…khi chưa kịp mua vài hộp khẩu trang cho gia đình. 
Tôi cũng định đi mua khẩu trang nhưng thấy tình hình như thế đành thôi. Thay vì tìm cách mua cho bằng được khẩu trang y tế với giá đắt đến mức vô lý, tôi sử dụng khẩu trang vải có sẵn trong nhà và giặt ngay sau khi ra ngoài về. Vì thực chất việc dùng khẩu trang chỉ có tác dụng giảm nguy cơ lây nhiễm chứ không phải chống được dịch bệnh.
Đeo khẩu trang khi ra đường hay tiếp xúc nơi đông người để ngăn chất tiết không phát tán vào người khác khi ho hay hắt hơi, giảm được khả năng lây nhiễm. Bởi vậy không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế mà có thể sử dụng khẩu trang vải thông thường. Cái khẩu trang chỉ có giá trị là liều thuốc tâm lý nếu như không kết hợp với các cách phòng chống hiệu quả khác.
Gia đình tôi tập trung vào việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ từ nhà cửa đến thân thể. Như luôn mở cửa để phòng ốc thông thoáng, khô ráo, lau rửa vệ sinh đồ dùng. Nhắc các con rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn lâu nay vẫn dùng chứ không nhất thiết phải dùng loại sát trùng chuyên dụng bán ở tiệm thuốc tây mà mọi người đang đổ xô đi mua.
Đặc biệt, cả nhà tránh tới những nơi tụ tập đông người, uống nhiều nước mỗi ngày và luôn giữ ấm cơ thể. Điều quan trọng nhất là tôi tìm mọi cách để tăng cường sức đề kháng cơ thể cho mỗi thành viên trong gia đình.
Từ việc đảm bảo ăn uống đầy đủ chất, uống thêm nước cam vào buổi sáng đến việc ngủ đủ giấc. Tôi còn tích cực sử dụng các loại gia vị như gừng, tỏi khi chế biến các món ăn. Tôi nghĩ đảm bảo cơ thể luôn khoẻ mạnh là một cách phòng chống dịch virus corona hiệu quả nhất.
Gia dinh toi binh tinh chong dich
Tôi tích cực sử dụng các loại gia vị như gừng, tỏi khi chế biến các món ăn... để tăng sức đề kháng cho mỗi thành viên trong gia đình. Ảnh minh hoạ 
Giữa lúc các bậc phụ huynh nháo nhào băn khoăn muốn cho con nghỉ học để tránh dịch, tôi vẫn cho con tới trường theo lịch học sau tết. Nhưng hướng dẫn các con giữ vệ sinh đúng cách, tránh chung đụng hay tụ tập đông người. Có lẽ, hai đứa con đã học cấp ba nên tôi không phải lo lắng nhiều so với những bà mẹ có con độ tuổi nhỏ hơn.
Tôi luôn nhắc các con, thay vì đọc những thông tin tràn lan trên mạng cần xem kĩ những khuyến cáo của bộ y tế về cách phòng dịch và cập nhật tin tức từ những nguồn tin chính xác. Hoang mang, lo lắng cũng không giải quyết được gì mà chỉ khiến bản thân cảm thấy hoảng loạn hơn.
Trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mỗi người không nên chủ quan nhưng đừng nháo nhào lên theo tâm lý đám đông. Bệnh dịch chắc chắn sẽ còn kéo dài mà chúng ta đều phải tiếp tục làm việc để sống, không giữ vững tâm lý và bình tĩnh thì làm sao đối phó được lâu dài.
Theo Quế Lâm/Phunuonline

>> xem thêm

Bình luận(0)