Gãy “của quý” vì “yêu” tư thế lạ: Cách xử lý để nhanh hồi phục

Google News

(Kiến Thức) - Khi gặp sự cố gãy “của quý”, bệnh nhân cần được xử trí sớm và đúng mới tránh những biến chứng nguy hiểm như rối loạn cương dương, cong dương vật, xơ cứng vật hang...

Ngày 2/12, bác sĩ Phạm Việt Hà, Giám đốc chuyên môn hệ ngoại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng, cho biết đơn vị lần đầu tiếp nhận một bệnh nhân gặp phải sự cố gãy "của quý" do quan hệ tình dục ở tư thế độc, lạ.
Trường hợp này là bệnh nhân nam (33 tuổi, ở huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, đã có gia đình). Bệnh nhân đến khám tại khoa ngoại tiết niệu của bệnh viện trong tình trạng dương vật bị sưng to, biến dạng, tụ máu toàn bộ, lệch trục và đau tức sau quan hệ.
Qua khai thác tiền sử, xác định dương vật của người bệnh gặp phải tình trạng trên là do quan hệ tình dục bằng những tư thế khó nên đã bị gập sang trái, sau đó máu tụ bắt đầu xuất hiện từ bên phải, lan nhanh và sưng dần lên toàn bộ dương vật trong khoảng thời gian ngắn.
Bệnh nhân được chẩn đoán bị vỡ vật hang và ngay sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa - Tiết niệu, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng tiến hành phẫu thuật khẩn cấp.
Gay “cua quy” vi “yeu” tu the la: Cach xu ly de nhanh hoi phuc
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC. 
Kíp mổ do bác sĩ Phạm Việt Hà làm trưởng kíp và trực tiếp thực hiện đã nhanh chóng tìm chỗ vỡ, lấy hết máu tụ, cầm máu, khâu lại và tạo hình "của quý" cho bệnh nhân. Sau mổ, tình trạng người bệnh ổn định và xuất viện sau 5 ngày.
Theo bác sĩ Hà, vỡ vật hang là một trong những tổn thương của dương vật gây nên rối loạn dương cương hay gặp trong cấp cứu nam khoa, bệnh nhân cần được xử trí sớm và đúng mới tránh những biến chứng nguy hiểm như rối loạn cương dương, cong dương vật, xơ cứng vật hang...
Nguyên nhân vỡ vật hang khá đa dạng nhưng hay gặp nhất do thói quen tự bẻ dương vật hoặc sau quan hệ tình dục ở các tư thế khó.
"Các cặp đôi nên tránh quan hệ bằng những tư thế độc, lạ. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường cần nhớ dương vật bị gập về phía bên nào và máu tụ xuất hiện từ bên nào trước - đây là những dấu hiệu quan trọng giúp cho bác sĩ thuận lợi xác định được chỗ bị vỡ, gãy dương vật để tìm đường đi vào chỗ vỡ dễ dàng khi mổ xử lý. Người bệnh cũng nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời”, bác sĩ Hà khuyến cáo.
Điều trị gãy “của quý” thế nào?
Khi bệnh nhân bị gãy dương vật nên đến bệnh viện sớm để được thăm khám và làm những xét nghiệm cần thiết. Để chẩn đoán gãy dương vật hoàn toàn dựa trên kết quả lâm sàng.
Tuy nhiên, một số trường hợp có tụ máu nhiều hoặc bệnh nhân quá đau, khó thăm khám sẽ có một số xét nghiệm giúp chẩn đoán hiện tượng đó như siêu âm sẽ thấy sự mất liên tục của bao trắng do chúng bị vỡ ra hoặc chụp hình thể hang bằng cách bơm chất cản quang và thấy thuốc rò rỉ ra bên ngoài. Một số trường hợp phải làm cộng hưởng từ để cho thấy sự mất liên lạc giữa những cấu trúc đó. Tuy nhiên, những xét nghiệm đó tốn khá nhiều thời gian của bệnh nhân. Một số trường hợp nghi ngờ có thể mổ thăm dò.

Mời độc giả theo dõi video "Long An: Nam thanh niên bị bạn cắt “của quý” trong khách sạn". Nguồn: THDT.

Gãy dương vật sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau, tùy theo đánh giá của bác sĩ chẩn đoán dương vật gãy ở vị trí nào, chẳng hạn 1/3 giữa, 1/3 phía trước hoặc sau dương vật thì đường rạch sẽ khác nhau khi thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp này thường sẽ được phẫu thuật để thấy được chỗ vỡ, lấy hết máu tụ xung quanh, vì nếu để máu tụ ở bên trong dương vật lâu sẽ gây nhiễm trùng hoặc làm biến dạng dương vật, xơ hóa thể hang. Sau khi xử lý xong, tiến hành khâu lại bao trắng - giúp dương vật có thể cương trở lại. Đồng thời, sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc tan máu bầm giúp vết thương mau lành.
Nếu bệnh nhân không được điều trị đúng cách hoặc tự điều trị dân gian tại nhà thì có thể đưa đến các biến chứng như áp xe gây nhiễm trùng, hoặc biến dạng dương vật. Bình thường dương vật sẽ thẳng nhưng khi biến dạng sẽ dẫn đến cong dương vật. Đồng thời, có thể làm xơ hóa thể hang. Bình thường thể hang khi cương lên có thể giãn to ra, mềm sẽ xẹp lại nhưng khi thể hang bị xơ hóa sẽ khó thay đổi kích thước khi cương. Trong đó, biến chứng đáng ngại nhất là rối loạn cương, khiến bệnh nhân không cương lên được.
Khi bị gãy, bệnh nhân nếu được điều trị đúng mức thì sau 4 tuần đến 1 tháng, hay những vết thương có thể lành đều có thể quan hệ tình dục trở lại. Riêng đối với trường hợp vết thương dương vật cần thời gian lâu hơn, tùy theo mức độ vết thương như thế nào, nếu không thực hiện phẫu thuật nối lại thì có thể nhanh hơn, từ 3-4 tuần vết thương có thể lành. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân nếu phải thực hiện phẫu thuật thì phải chờ cho vết thương lành, xem đoạn nối vào hoạt động như thế nào nên cần thời gian lâu hơn.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)