Gan là bộ phận quan trọng nhất, làm thế nào để khỏe mạnh?

Google News

(Kiến Thức) - Gan thực hiện hơn 500 chức năng liên quan đến việc xử lý mọi thứ bạn nạp vào cơ thể. Bạn sẽ không thể sống khỏe mạnh nếu gan có vấn đề. Đây là những cách đơn giản giúp cho gan khỏe mạnh.

1. Tình dục an toàn
Có năm loại siêu vi viêm gan chính - A, B, C, D và E. Các loại A, B và C là những dạng nghiêm trọng nhất vì chúng có thể gây tổn thương gan lâu dài. Viêm gan B và C có thể lây truyền qua quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc quan hệ tình dục với nhiều bạn tình.
Gan la bo phan quan trong nhat, lam the nao de khoe manh?
 
Viêm gan B cũng được truyền qua việc dùng chung kim tiêm hoặc ống chích, tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị nhiễm bệnh, hoặc một người mẹ có thể truyền siêu vi khuẩn này sang em bé trong khi sinh.
2. Tránh lạm dụng thuốc
Gan la bo phan quan trong nhat, lam the nao de khoe manh?-Hinh-2
 
Hầu hết các loại thuốc được phân hủy trong gan sau khi được chuyển hóa bởi hệ tiêu hóa. Điều đó có nghĩa là bạn có thể gây tổn thương gan nếu sử dụng thuốc không đúng - ví dụ, uống nhiều hơn liều lượng quy định, sử dụng sai loại hoặc uống nhiều loại khác nhau. Tốt nhất chỉ uống thuốc theo chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ.
3. Chế độ ăn uống cân bằng
Trong khi gần như mọi tế bào cơ thể có thể chuyển hóa glucose, thì chỉ tế bào gan mới có thể xử lý fructose. Nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều fructose, gan có thể bị quá tải và chịu những tổn thương không thể khắc phục. Hạn chế các loại thực phẩm giàu đường tinh luyện và thực phẩm có hàm lượng fructose cao, chẳng hạn như nước giải khát, bánh nướng và đồ ngọt.
Gan la bo phan quan trong nhat, lam the nao de khoe manh?-Hinh-3
 
Tránh các bữa ăn quá no, nhiều chất béo bão hòa và carbs tinh chế (ví dụ như bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống thông thường). Hãy ăn đủ chất xơ, từ trái cây tươi, rau, bánh mì nguyên hạt, gạo và ngũ cốc; bổ sung các nguồn đường tự nhiên, như từ trái cây.
4. Duy trì cân nặng khỏe mạnh
Rượu không phải là thứ duy nhất có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ. Thừa cân, béo phì khiến bạn có nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không cồn (NAFLD).
Gan la bo phan quan trong nhat, lam the nao de khoe manh?-Hinh-4
 
Những người mắc NAFLD có nguy cơ cao bị các vấn đề về tim mạch, tiểu đường và cholesterol cao. Trong giai đoạn đầu của NAFLD, tình trạng này có thể được kiểm soát bằng cách giảm cân, giảm đáng kể lượng chất béo và tập thể dục đều đặn.
5. Tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể đốt chất béo trung tính giúp giảm mỡ gan. Một chương trình tập thể dục bao gồm cả các bài tập aerobic (đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội) và tập tạ có thể cải thiện chức năng gan của bạn.
Gan la bo phan quan trong nhat, lam the nao de khoe manh?-Hinh-5
 
Tập thể dục aerobic giúp tăng cường cơ tim khiến lưu lượng máu được cải thiện - tim dễ dàng chuyển máu đến gan, và sau đó gan sẽ đưa máu đã lọc trở lại hệ thống. Luyện tập trọng lượng cũng ngăn ngừa sự tích tụ mỡ thừa, có thể gây ra gan nhiễm mỡ và dẫn đến viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH).
6. Uống đủ nước
Độc tố ảnh hưởng đến chức năng thận, gan và ruột sẽ tích tụ khi cơ thể bị mất nước. Tình trạng mất nước cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải độc của cơ thể. Thiếu nước, gan cũng hoạt động kém hơn và hạn chế chức năng chăm sóc cơ thể.
Gan la bo phan quan trong nhat, lam the nao de khoe manh?-Hinh-6
 
Nước cũng giúp duy trì hàm lượng chất lỏng trong máu của bạn. Khi cơ thể bị mất nước, máu trở nên đặc hơn. Gan chịu trách nhiệm lọc máu, nên máu đặc sẽ ảnh hưởng đến khả năng giải độc của gan.
7. Hạn chế rượu
Gan la bo phan quan trong nhat, lam the nao de khoe manh?-Hinh-7
 
Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây tổn hại cho các tế bào gan. Theo thời gian, tổn thương gan có thể dẫn đến tích tụ mỡ trong gan, viêm gan, sưng gan, xơ gan. Nếu bạn đã bị bệnh gan, ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn.
An Lê/ Theo Health

>> xem thêm

Bình luận(0)