Gần 80.000 người Indonesia mắc bệnh hô hấp vì cháy rừng

Google News

Nhiều nơi ở Indonesia đang chìm trong đám khói cháy rừng dày đặc. Hơn 77.000 người mắc bệnh hô hấp vì cháy rừng. 

Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết cháy rừng đang nghiêm trọng hơn ở các địa phương này do thời tiết khô hạn kéo dài.
Báo Straits Times cho biết khói bụi dày đặc đang bao trùm cả khu vực rộng lớn gần đảo Sumatra và Kalimantan, buộc ngành hàng không Indonesia phải hủy hàng loạt chuyến bay do tầm nhìn hạn chế. Trường học ở nhiều khu vự phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho học sinh.
Gan 80.000 nguoi Indonesia mac benh ho hap vi chay rung
Học sinh được đưa về nhà ở Palembang, Nam Sumatra khi khói mù bao trùm. Ảnh:Straits Times.
Ước tính, có khoảng 15.000 cư dân ở tỉnh Riau, hơn 22.800 người ở nam Sumatra và 40.000 người ở nam Kalimantan mắc bệnh hô hấp vì cháy rừng
“Khó dày đặc đang gây ảnh hưởng trong phạm vi rất rộng đối với con người, từ sức khỏe, sự tiện nghi cho đến an ninh." - giám đốc BNPB Willem Rampangilei cho biết.
Ông Rampangilei khẳng định BNPB sẽ điều thêm máy bay trực thăng tham gia chữa cháy. Indonesia cũng huy động hơn 10.000 binh sĩ tham gia dập tắt cháy rừng ở đảo Sumatra.
Có khoảng 5 tỉnh ở Kalimantan đang chìm trong khói bụi dày đặc.
Người phát ngôn của BNPB Sutopo Purwo Nugroho cho biết khu vực này có 1.312 điểm nóng, trong đó hình hảnh vệ tinh cho thấy chỉ riêng tỉnh Tây Kalimantan có đến 508 điểm bị ảnh hưởng nặng nề. Đảo Sumatra cũng ghi nhận đến 575 điểm nóng bị ảnh hưởng từ cháy rừng.
Hiện giờ, tầm nhìn ở Pekanbaru, thủ phủ tỉnh Riau là 500m, trong khi ở Pelalawan chỉ khoảng 200m. Chỉ số ô nhiễm không khí trong cac tỉnh này đang nằm trong mức “có hại” đến nguy hiểm.
Khói mù từ những đám cháy rừng ở Indonesia đang lan sang tận các nước láng giềng Malaysia và Singapore, gây ô nhiễm không khi ở một số khu vực của hai nước này và làm hàng ngàn người ngã bệnh.
Theo Mỹ Loan/TTO

Bình luận(0)