FDA: Không sử dụng thuốc chữa sốt rét trong điều trị COVID-19

Google News

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) cho rằng 2 loại thuốc chữa sốt rét là hydroxychloroquine và chloroquine có thể khiến tim đập bất thường một cách nguy hiểm.

FDA: Khong su dung thuoc chua sot ret trong dieu tri COVID-19

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại New York (Mỹ). (Nguồn: The New York Times/TTXVN)

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) ngày 24/4 đưa ra khuyến cáo không nên sử dụng 2 loại thuốc chữa sốt rét là hydroxychloroquine và chloroquine trong điều trị các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do có nguy cơ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim.

FDA cho biết cơ quan này đã biết rõ về tình trạng sử dụng hai loại thuốc này ngày càng tăng qua các đơn thuốc kê cho bệnh nhân COVID-19 điều trị ở nhà.

Theo FDA, các thuốc này có thể khiến tim đập bất thường một cách nguy hiểm.

Nhịp tim có nguy cơ đập nhanh khi dùng kết hợp hai loại thuốc này với các thuốc khác như thuốc kháng sinh azithromycin cũng như ở những bệnh nhân có bệnh lý tim và thận.

Thuốc hydroxychloroquine từng được Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi là "vũ khí" điều trị bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, theo một phân tích được trình lên các chuyên gia xem xét hồi đầu tuần này, thuốc hydroxychloroquine không mang lại hiệu quả trong điều trị COVID-19 và có thể gây tử vong cao hơn cho các bệnh nhân được điều trị tại các bệnh viện dành cho cựu chiến binh trên toàn nước Mỹ.

FDA đưa ra lời cảnh báo trên sau khi cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo về tác dụng phụ của hai loại thuốc này, đồng thời kêu gọi các chuyên gia y khoa giám sát chặt chẽ hơn nữa các bệnh nhân mắc COVID-19 đang sử dụng các thuốc trên/.


Theo Minh Châu/ TTXVN/Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)