Em bé không có hệ miễn dịch sống sót trong túi bóng

Google News

(Kiến Thức) - Một em bé bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng phải sống trong nhà bong bóng đã được cứu sống nhờ một kỹ thuật thử nghiệm cấy ghép tế bào từ chính mẹ ruột.

Một kỹ thuật thử nghiệm tại Anh đã được các bác sĩ dùng dể cứu sống tính mạng của một em bé không có hệ miễn dịch luôn phải sống trong nhà bong bóng.

Kristina Vukolova được chẩn đoán là bị suy giảm miễn dịch kết hợp nghiêm trọng khi mới 6 tháng tuổi. Thường thì những bé bị tình trạng tương tự sẽ không sống được quá 1 tuổi nếu không được điều trị.

Để bảo đảm tính mạng, em bé không có hệ miễn dịch này được nuôi trong một nhà bong bóng làm bằng nilon đặc biệt trong điều kiện hoàn toàn vô trùng vì chỉ một cơn cảm lạnh cũng có thể cướp đi tính mạng của bé.

Kristina được cấy ghép tế bào gốc dùng máu từ dây rốn của một nhà từ thiện tại Bệnh viện nhi Great North. Vài tháng sau khi được xuất viện về nhà, chính những tế bào gốc được hiến tặng đã tấn công sức khỏe của bé.

Kristina được chẩn đoán không có hệ miễn dịch khi mới 6 tháng tuổi. 

Lúc này các bác sĩ đã hỏi cô Jekaterina, mẹ của Kristina, rằng có đồng ý sử dụng một phương pháp mới chưa từng áp dụng bao giờ hay không.

Được sự đồng ý của Jekaterina, các tế bào gốc và các tế bào bạch cầu “trưởng thành” đã được lấy từ chính bà mẹ này để cấy ghép cho con gái.

Một số tế bào bạch cầu có khả năng gây một số bệnh chết người đã được các bác sĩ dùng kháng thể và một thiết bị có nam châm để loại bỏ.

Sau 6 tháng chỉ sống trong nhà bong bóng, Kristina đã mạnh khỏe trở lại để sống cuộc sống bình thường. 

Đây là video về một em bé khác tại Mỹ cũng phải sống trong nhà bong bóng từ nhỏ tới lớn vì bệnh miễn dịch:
Trang Anh (theo Dailymail)

Bình luận(0)