Đường đến ung thư không còn xa nếu giữ thói quen này

Google News

Thói quen ăn uống sai lầm khiến cả gia đình đối mặt với ung thư mà quá nhiều người mắc nhưng chẳng hay - cần bỏ ngay lập tức.

Duong den ung thu khong con xa neu giu thoi quen nay
Ảnh minh họa. 
Có chiều hướng gia tăng
TS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết cũng theo ghi nhận của Globocan, suất độ mắc bệnh ung thư ở Việt Nam nằm ở mức độ trung bình trên thế giới với 160-170 người mắc/100.000 dân.
Người mắc bệnh ung thư có chiều hướng gia tăng vì những năm trước đó chỉ ở mức 120-130 người mắc/100.000 dân.
Kết quả khảo sát mới nhất của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM trên 8.951 người mắc bệnh ung thư sống tại TP.HCM cho thấy có sự gia tăng của ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư tuyến giáp, trong khi ung thư phổi, ung thư gan không thay đổi nhưng vẫn là hai loại ung thư đứng đầu nước ta với tỉ lệ tử vong cao.
Theo TS Quốc Thịnh, có rất nhiều lý do khiến suất độ mắc ung thư tại Việt Nam gia tăng như ngày càng có nhiều cơ sở y tế khám và chẩn đoán được bệnh ung thư, dân số tăng, người dân gia tăng tuổi thọ.
Tuy nhiên, những lý do khác quan trọng hơn phải kể đến là vấn đề về tập quán, thói quen và môi trường.
Việt Nam vẫn là nước tiêu thụ thuốc lá, rượu bia hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á. Thói quen này chắc chắn sẽ làm tăng số người mắc bệnh ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày.
Ngoài ra, thói quen lười vận động của giới trẻ, giới nhân viên văn phòng... cũng làm tăng nguy cơ ung thư. Công việc bận rộn còn dễ dẫn đến thói quen ăn uống nhanh, vội, không ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi mỗi ngày cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Cuối cùng là vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trà xanh
Hầu hết mọi người đều thích uống trà xanh, vì trà vừa là đồ uống lành mạnh lại có nhiều tác dụng với sức khỏe. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể dùng thức uống này bất cứ lúc nào trong ngày.
Bạn không nên uống trà xanh vào sáng sớm, vì chất caffeine trong trà xanh có thể gây ra tình trạng mất nước và sản xuất axit gây hại cho cơ thể.
Bạn không nên uống trà xanh vào sáng sớm, vì chất caffeine trong trà xanh có thể gây ra tình trạng mất nước và sản xuất axit gây hại cho cơ thể. Ảnh minh họa.
Tốt nhất bạn nên uống trong ngày, sau khi đã dùng bữa sáng.
Cơm
Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, gạo và thậm chí cả bánh mì trắng nên tránh ăn vào buổi tối quá muộn vì chúng chứa hàm lượng tinh bột cao, có thể làm dạ dày của bạn phải hoạt động quá nhiều vào thời gian nghỉ ngơi, khiến cơ thể bạn mệt mỏi.
Ngoài ra, ăn nhiều tinh bột vào buổi tối dễ khiến bạn tăng cân vì nó kéo dài thời gian tiêu hóa, trong khi cơ thể chúng ta cần được nghỉ ngơi vào ban đêm.
Chocolate đen
Nhiều người nghĩ rằng, chocolate không phải là lựa chọn lành mạnh để có một chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, chocolate đen, với hàm lượng ca cao cao và ít đường, được xem là thứ khá lành mạnh.
Chocolate rất giàu chất chống oxy hóa và rất lý hưởng nếu bạn dùng vào ban đêm, vì nó có thể giúp giảm huyết áp và làm tâm trạng của bạn dễ chịu hơn.
Theo An Nhiên/Khỏe và Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)