Dưỡng chất quý từ rau dền ít người biết

Google News

Rau dền đỏ là một thực phẩm thường có trong các bữa ăn hàng ngày. Đây là một vị thuốc có nhiều tác dụng quý cho sức khỏe, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những công dụng của vị thuốc này bạn nhé.  

Rau dền đỏ là một loại rau rất thông dụng, không chỉ là một loại rau đơn thuần dền đỏ còn là một cây thuốc nam với nhiều tác dụng quý.
Duong chat quy tu rau den it nguoi biet
 
Theo dân gian, rau dền đỏ có tính mát, thanh nhiệt, sát trùng tốt. Khi bị nóng trong dễ sinh mụn nhọt, chỉ cần uống nước rau dền luộc có thể khỏi nhanh chóng. Bên cạnh đó, rau dền có vị ngọt, khi nấu canh có vị ngon rất dễ ăn. Rau dền có đặc tính sinh trưởng trong mùa hè, là một vị thuốc có tác dụng giải nhiệt tốt. Vì có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như protid, glucid, vitamin và chất khoáng mà rau dền đỏ còn có tác dụng làm mát gan và thanh nhiệt cực kì hiệu quả.
Rau dền là loại chứa hàm lượng canxi cao nhất. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, canxi trong rau dền cao gấp 3 lần so với rau bina và vượt trội hơn cả sữa bò. Trong 100g lá rau dền chứa đến 267mg canxi, đáp ứng 50% canxi cho một người mỗi ngày.
Chính sự dồi dào của canxi chứa trong rau dền làm cho nó trở thành một loại siêu thực phẩm tăng cường sức mạnh của xương và ngăn ngừa chứng loãng xương.
Đối với trẻ nhỏ, canxi đóng vai trò xây dựng cấu trúc của xương, giúp trẻ cao lớn. Đối với người trưởng thành thì canxi giúp duy trì độ bền chắc của xương và tránh được bệnh loãng xương ở người trung niên.
Vì vậy, rau dền đáp ứng được nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể một cách dễ dàng và không mất nhiều tiền.
Ngoài ra với đặc tính kháng viêm, rau dền sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp, giúp giảm sưng và làm lành vết thương.
Tuy nhiên, khi dùng rau dền cũng cần lưu ý nếu bạn bị sỏi thận hoặc sỏi mật thì nên tránh vì chúng chứa một hàm lượng oxalate nhất định, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.
Duong chat quy tu rau den it nguoi biet-Hinh-2
 
Những lưu ý khi ăn rau dền
- Người có cơ thể tính hàn, phụ nữ có thai hư hàn không ăn rau dền: Theo các chuyên gia, rau dền có tính mát, không thích hợp dùng cho người tiêu lỏng và tiêu chảy mạn tính, phụ nữ có thai hư hàn.
- Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận: Rau dền chứa nhiều acid oxalic ảnh hưởng nhiều trên sự ức chế hấp thu canxi và kẽm. Đồng thời dễ hình thành các sỏi oxalate nên cần tránh cho các bệnh nhân đang bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận.
- Không ăn thịt ba ba với rau dền: Đặc biệt, không nên ăn thịt ba ba cùng với rau dền vì theo Đông y, việc 2 thứ này kết hợp với nhau có thể gây độc. Gặp trường hợp này, cần uống nước rau muống giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc.
- Hâm đi hâm lại nhiều lần: Rau dền nấu chín không nên hâm đi hâm lại nhiều lần vì nitrat có trong lá sẽ bị chuyển đổi thành nitrit là chất nguy cơ gây ung thư và không tốt cho trẻ nhỏ.
Theo Xuân Thanh/ Pháp luật xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)