Dùng laser nội mạch điều trị giãn tĩnh mạch

Google News

(Kiến Thức) - Suy giãn tĩnh mạch là một trong những bệnh ngày càng nhiều người mắc phải do thói quen sinh hoạt và công việc.

Tưởng mắc bệnh nghiêm trọng về máu
Anh Bùi Thế Vượng (38 tuổi ở Kim Bôi, Hòa Bình) vừa được các bác sĩ tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Quân y 103 thực hiện kỹ thuật mới để điều trị chứng giãn tĩnh mạch nông. Sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân hết hoàn toàn các triệu chứng khó chịu, đau đớn và hồ hởi chia sẻ: “Cách đây khá lâu, tôi thấy đau tức, sưng 2 cẳng chân khi đứng lâu. Gần đây, lúc đứng thấy chân xuất hiện nhiều vệt ngoằn ngoèo, nổi cục như con giun ở các mạch máu. Tôi lo sợ, nghĩ mình bị mắc bệnh mạch máu nguy hiểm. Sau khi đi khám, các bác sĩ nói tôi bị suy giãn tĩnh mạch chi thể nông. Tôi uống thuốc một thời gian, bệnh không tiến triển nên đã đến khám và được Khoa Tim mạch, Bệnh viện Quân y 103 điều trị bằng kỹ thuật mới. Trong quá trình phẫu thuật và sau phẫu thuật, tôi không thấy đau. Hiện nay, nhìn chân tôi không còn nổi các vệt ngoằn ngoèo, cũng không bị đau tức như trước nữa...”.
Các bác sĩ Khoa Tim Mạch, Bệnh viện Quân y 103 thực hiện kỹ thuật cho bệnh nhân Vượng. 
BS Trần Đức Hùng, Trưởng khoa Tim Mạch, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, suy giãn tĩnh mạch, tùy vào mức độ nặng nhẹ mà có những biểu hiện khác nhau. Các triệu chứng ban đầu của bệnh suy tĩnh mạch chi dưới cũng thường mờ nhạt và thoáng qua, người bệnh thường có biểu hiện: Đau chân, nặng chân, mỏi chân, phù nhẹ khi đứng lâu ngồi nhiều... Những triệu chứng này thường không rõ ràng nên người bệnh ít chú ý và dễ bỏ qua. Khi nặng, xuất hiện búi giãn tĩnh mạch ở vùng cẳng chân, nặng hơn có thể gây loét lâu liền ở vùng cẳng chân. Nguyên nhân bệnh chưa rõ ràng, nhưng có liên quan tới thói quen sinh hoạt, làm việc phải đứng nhiều hoặc ngồi liên tục trong thời gian dài như nhân viên văn phòng, lái xe... Bên cạnh đó, tình trạng suy giảm chức năng của hệ van ở các tĩnh mạch. Đây là bệnh không quá nguy hiểm, nhưng ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống. Một số biến chứng nặng có thể gặp như huyết khối tĩnh mạch sâu, tắc mạch phổi...
Kỹ thuật mới không biến chứng
Chia sẻ về ứng dụng laser nội mạch và sóng cao tần điều trị giãn tĩnh mạch nông, BS Nguyễn Hữu Hồng Chương, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, để điều trị giãn tĩnh mạch nông, trước kia, bệnh nhân thường được dùng các thuốc nhằm tăng cường trương lực thành tĩnh mạch và đi tất áp lực nhằm hỗ trợ việc dồn máu từ tĩnh mạch về phía tim nhiều hơn. Tuy nhiên, phương pháp này ít hiệu quả, đặc biệt đối với những trường hợp nặng. Phương pháp mới mà chúng tôi áp dụng là biện pháp can thiệp nội mạch. Các dụng cụ đốt sẽ được đưa vào trong lòng tĩnh mạch, sử dụng năng lượng của laser hoặc sóng cao tần làm tổn thương lớp nội mạch của tĩnh mạch bệnh lý. Kết quả cuối cùng là gây xẹp, dính các tĩnh mạch bệnh lý để máu không dồn đổ về tĩnh mạch đó nữa. Sau khi thực hiện kỹ thuật này, các tĩnh mạch bệnh lý sẽ xẹp làm mất các bũi giãn, các triệu chứng đau tức ở vùng cẳng chân sẽ giảm. Tỷ lệ bệnh tái phát thấp hơn các phương pháp cũ. Bệnh nhân chỉ phải nằm viện vài ngày, trong quá trình thực hiện kỹ thuật không gây khó chịu đau đớn cho bệnh nhân, mặt khác lại rất an toàn.
Đặc biệt, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Quân y 103 đang sử dụng hệ thống máy Laser 1470, là hệ thống máy laser tiên tiến nhất hiện nay ứng dụng trong lĩnh vực điều trị giãn tĩnh mạch, cho hiệu quả điều trị cao và an toàn. Tuy nhiên, BS Nguyễn Hữu Hồng Chương cũng khuyến cáo, suy giãn tĩnh mạch là bệnh mạn tính, để phòng và điều trị bệnh cần kết hợp với một chế độ lao động, sinh hoạt phù hợp, không nên ngồi làm việc hoặc đứng lâu liên tục, hạn chế tính trạng thừa cân béo phì. Bệnh nhân cần chú ý các triệu chứng sớm để đi khám, điều trị kịp thời.
Mời quý độc giả xem video về tai biến y khoa (nguồn VTV):
Phạm Hằng

Bình luận(0)