Dùng kháng sinh khi mang thai sinh con bại não, động kinh?

Google News

(Kiến Thức) - Dùng thuốc khánh sinh khi mang thai có thể khiến con bạn tăng 50% nguy cơ động kinh, bại não so với thông thường.

Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện phố Great Ormond và Đại học College London vừa tìm thấy mối liên hệ giữa việc dùng kháng sinh khi bầu bí và khả năng bị động kinh, bại não.
Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát sức khỏe của 200.000 em bé ở Anh. Kết quả cho thấy, những em bé sinh ra ở người mẹ không dùng thuốc kháng sinh có rất ít khả năng phát triển căn bệnh động kinh hoặc bại não. Trong khi đó, những phụ nữ mang thai điều trị bằng nhóm kháng sinh erythromycin và macrolide, thường dùng để điều trị nhiễm trùng tiết niệu và hô hấp tăng gấp đôi nguy cơ con sinh ra bị các bệnh như trên so với những bà mẹ sử dụng penicillin.
Dung khang sinh khi mang thai sinh con bai nao, dong kinh?
Nhóm kháng sinh erythromycin và macrolide nguy hiểm cho thai nhi.
Nghiên cứu mới này được công bố trên Tạp chí PLoS ONE. Theo các báo cáo trước đó, khoảng 1/3 phụ nữ mang thai dùng kháng sinh, thường là penicillin.
BS Christoph Lees, trường Đại học London, cho biết: “Phụ nữ có thai vẫn nên sử dụng kháng sinh khi được kê đơn vì nguy cơ của nhiễm trùng không điều trị đối với thai nghén có thể rất bi thảm. Mặt khác, việc sử dụng các kháng sinh macrolide kê đơn, nếu nguy cơ là có thật, cũng rất nhỏ”.
Người phát ngôn của MHRA, cơ quan quản lý thuốc của Anh, nói: “Mọi phụ nữ có thai được kê đơn kháng sinh đều cần dùng thuốc theo như chỉ dẫn và trao đổi với bác sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào”.
Linh Chi (Theo Dailymail)

>> xem thêm

Bình luận(0)