Đừng bỏ qua dấu hiệu mệt mỏi, cáu gắt, da nhợt nhạt

Google News

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng, cứ 10 chị em trong độ tuổi sinh đẻ có đến 4 người thiếu sắt. Điều này khiến các thai phụ có thể bị sảy thai, bong nhau thai, tăng huyết áp thai kỳ, con nhẹ cân...

Theo PGS Lâm, kết quả điều tra dinh dưỡng 2009-2010 do Viện Dinh dưỡng và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc thực hiện cho thấy, tỷ lệ thiếu máu của phụ nữ độ tuổi sinh đẻ Việt Nam từ 28,8%-36,5%.
“Thiếu máu, thiếu sắt bắt nguồn từ chế độ ăn ít chất sắt. Hơn nữa, chất sắt được cơ thể hấp thu rất ít. Mỗi 10-20mg chất sắt nạp vào cơ thể thì chỉ có 1mg sắt được hấp thu. Trong khi đó, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nhu cầu sắt của phụ nữ có thai cần 27mg/ngày; nữ (14 – 18 tuổi) cần 15mg/ngày; nữ (19 – 50 tuổi) cần 18mg/ngày.” – PGS Lâm cho biết.
Dung bo qua dau hieu met moi, cau gat, da nhot nhat
Thiếu sắt làm chị em mệt mỏi, chậm chạp. 
Phụ nữ thường thiếu sắt nhiều hơn do đặc thù “mất máu” hàng tháng. Thiếu máu, thiếu sắt cũng có thể gặp ở các giai đoạn trẻ em và thanh niên đang phát triển, phụ nữ mang thai và cho con bú. Thời gian đó, cơ thể sản xuất hồng câu tăng, kéo theo nhu cầu sắt tăng. Ngoài ra, một số người có bất thường đường tiêu hóa hoặc uống một số loại thuốc tác động lên hệ tiêu hóa làm thay đổi sự hấp thu sắt, dẫn đến thiếu sắt, thiếu máu.
PGS Lâm cũng cho biết, người thiếu máu, thiếu sắt thường có các biểu hiện như da nhợt nhạt, thiếu sắc hoặc hay cáu gắt, thiếu năng lượng, mệt mỏi, tăng nhịp tim. Khi đó, chị em đừng nên bỏ qua mà nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm.
“Nếu thiếu sắt, thiếu máu lâu dài, trẻ có thể chậm phát triển tâm thần vận động, giảm tập trung, vận động chậm chạp, tiếp thu tri thức chậm. Còn đối với thai phụ, thiếu máu có thể làm cho mẹ dễ sảy thai, nhau tiền đạo, nhau bong non, tăng huyết áp thai kỳ, con sinh ra bị nhẹ cân, non tháng...” – PGS Lâm cho biết.
Để tránh thiếu sắt, PGS Lâm khuyến cáo, phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai, trẻ em cần ăn nhiều thức ăn giàu chất sắt như: thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, gan, gia cầm, thủy hải sản, rau (bông cải xanh, cải xoăn), các loại đậu (đậu Hà Lan, đậu xanh), bánh mì nguyên cám, trứng, nho khô. Còn nếu bổ sung viên sắt thì nên dùng viên sắt gluconnate (thuộc nhóm sắt hữu cơ) giúp hấp thu nhanh qua ruột và ít gây táo bón.
Theo Quỳnh Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)