Đừng biến Halloween thành dịp khiến trẻ ám ảnh

Google News

Sau đêm Halloween, không ít đứa trẻ đã giật mình thảng thốt, khóc thét lên giữa đêm vì sợ hãi những hình ảnh ma quỷ ngập tràn trên đường và cả trong trường mẫu giáo.

Một đêm dậy 3,4 lần vì sợ "ma"
Buổi sáng sau lễ hội Halloween, chị Nguyễn Yến, Quận Hoàng Mai, Hà Nội đi làm trong tình trạng mệt rũ rượi, hai mắt díp tịt lại vì buồn ngủ.
Tưởng hôm qua đi chơi về muộn quá, ai ngờ chị buồn ngủ vì trông con suốt đêm. Bé trai nhà chị năm nay lên 2 tuổi. Quá ám ảnh trước những hình ảnh trang trí Halloween ở trường, bé đã giật mình, khóc thét trong đêm.
"Khắp nơi Halloween, ở trường con các cô cũng trang trí Halloween. Hậu quả là suốt đêm qua, mẹ bỉm sữa không ngủ nổi khi con vừa ngủ vừa hét lên "Sợ, sợ,...", chị Yến kể.
Dung bien Halloween thanh dip khien tre am anh
Không ít trẻ đã khóc thét lên sợ hãi khi nhìn thấy "ma quỷ" xuất hiện ở trường mẫu giáo và trên đường phố. Ảnh minh họa. 
Theo chị Yến, các trường mầm non chỉ nên trang trí dễ thương, vui mắt trong ngày này, không nên trang trí quá kinh dị khiến trẻ em sợ hãi. Bởi có những đứa trẻ sẽ ám ảnh đến nỗi đi ngủ vẫn sợ như con chị.
Cũng chung tâm trạng như thế, chị Thanh Dung, Q. Thanh Xuân, Hà Nội đã "nói không" với việc cho con ra đường trong đêm Halloween dù chồng chị có rủ mấy mẹ con đi thế nào chăng nữa.
"Mấy bữa trước, vào siêu thị, cửa hàng, con đã rú rít lên sợ hãi khi nhìn thấy những tấm áo choàng có đầu lâu xương sọ. Ở trường con những ngày này, các cô cũng trang trí Halloween, Giờ lại cho ra đường nữa thì chắc chắn đêm về con sẽ không ngủ nổi", chị Dung chia sẻ.
Theo quan điểm của chị Dung, Halloween với con trẻ chỉ nên trang trí ở mức độ vừa phải, không nên "vui quá" mà khiến trẻ sợ hãi.
Đừng biến Halloween thành dịp khiến trẻ ám ảnh
Đã có những ý kiến trái chiều về việc có nên tổ chức lễ hội Halloween cho trẻ hay không? Bởi thần kinh của trẻ còn non nớt, chưa phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Halloween rốt cuộc chỉ đọng lại trong đầu con trẻ hình ảnh "ma quỷ" ghê rợn thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ.
Nói về vấn đề này, nhà giáo Lê Thị Mai Hương (Hà Nội) kể: "Một cô giáo chia sẻ với tôi rằng con mình sợ khóc thét vì trang trí Halloween ở trường mầm non của bé".
Nhà giáo Mai Hương bày tỏ sự không đồng tình trước thực trạng "trường nào cũng đua nhau làm hụt hơi để chiều trẻ, chiều phụ huynh. Mà kết quả là trẻ thì khóc thét, trẻ thì mơ ác mộng".
"Trước khi làm lễ hội Halloween hay tham gia vào lễ hội Halloween các bố mẹ hãy hỏi xem mục đích của lễ hội đó là gì?
Halloween có dậy được điều gì tích cực cho con mình hay không? Các bố mẹ có thể trả lời con rõ ràng là có ma hay không có ma?
Hình ảnh ma quỷ có nên xuất hiện trong tâm hồn non nớt của một em bé 0-6 hay không?
Tâm trí con mình có đủ mạnh mẽ để chống lại được những hình ảnh đáng sợ đó không?
Cha mẹ có biết chuyện gì xảy ra trong giấc ngủ của con sau một đêm đi chơi Halloween hay vô tình nhìn thấy các hình ảnh hóa trang của mọi người hay không? Nếu tất cả đều là không thì đừng làm", nhà giáo Lê Mai Hương bày tỏ.
Theo quan điểm của nhà giáo Mai Hương, chị mong muốn người lớn hãy biến Halloween đọng lại trong con trẻ là những bài học nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, giúp ích cho quá trình hình thành nhân cách của trẻ sau này.
Theo Thu Hà/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)