Đột tử, nhiễm bệnh dại do ăn tiết canh, uống máu dơi

Google News

(Kiến Thức) - Bản chất của món tiết canh dơi hay bất kỳ loại tiết canh nào khi ăn cũng là ăn máu sống nên các vi khuẩn, virus ...có nguy cơ lây nhiễm cho con người.

Vừa qua nguyên Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu đã không may tử vong sau khi ăn tiết canh dơi. Theo ông Lê Thanh Phong, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Phước Long nguyên nhân tử vong của vị Giám đốc sở trên được chẩn đoán là do sốc nhiễm trùng đường ruột.
Cũng theo ông Phong, việc ăn tiết canh dơi dẫn đến tử vong là khó có thể xảy ra vì chưa có chứng cứ khoa học nào nói đến việc này. Nguyên Giám đốc Sở Nội vụ có thể có mầm bệnh ở đường ruột ủ lâu ngày nên diễn tiến nhanh dẫn đến bị sốc và tử vong.
Mặc dù nguyên nhân tử vong của ông Hội đã được làm rõ là không liên quan tới tiết canh dơi, tuy nhiên thực tế món tiết canh dơi cũng như các loại tiết canh luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cơ thể người khi ăn.
Dễ nhiễm bệnh chết người vì ăn tiết canh dơi
Ông PGS.TS Nuyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm cho biết: "Dơi vốn là loài động vật hoang dã, không được dùng phổ biến để làm thực phẩm. Dơi có rất nhiều loại, có loại lành những có những loại mang theo mầm bệnh nên đặc biệt phải thận trọng khi ăn".
"Hiện chưa có tài liệu nghiên cứu sâu về loài dơi cũng như độc tố của chúng khi chế biến thành thực phẩm. Do đó, để an toàn, người dân chỉ nên ăn dơi rõ nguồn gốc, sử dụng phần thịt dơi sau khi được làm sạch nấu chín kỹ. Tránh ăn nội tạng, đặc biệt là tiết sống vì chúng thường chứa mầm bệnh có thể lây nhiễm sang cho con người", PGS ông Thịnh nhấn mạnh.
Thực tế, bản chất của món tiết canh dơi hay bất kỳ loại tiết canh nào khi ăn cũng là ăn máu sống. Vì chưa được nấu chín nên các vi khuẩn, virus ký sinh trùng gây bệnh có trong tiết đó có nguy cơ lây nhiễm gây nguy hiểm cho con người.
Đơn cử như khi ăn tiết canh lợn, theo bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết chúng ta có nguy cơ lây nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ sán, tiêu chảy, tả lị đến các bệnh truyền nhiễm từ lợn, đặc biệt là bệnh liên cầu khuẩn gây hoại tử thậm chí tử vong.
Dot tu, nhiem benh dai do an tiet canh, uong mau doi
 Tiết canh dơi có thể chứa những mầm bệnh nguy hiểm
Còn với dơi vốn là loài động vật hoang dã, nhiều loài dơi mang theo nhưng căn bệnh chết chóc cực kỳ nguy hiểm. Nếu ăn tiết dơi sống bạn có thể nhiễm bệnh từ đó.
Các tài liệu y học thế giới đã ghi nhận loài dơi ma cà rồng từng gián tiếp đoạt mạng hàng chục người mỗi năm do chúng gieo rắc bệnh dại, còn dơi trái cây Ai Cập mang virus gây bệnh sốt xuất huyết và virus Ebola chết người. Hay như loài dơi nâu lớn mang theo những chủng virus gây bệnh ở đường hô hấp dễ lây lan cho con người...
Theo một nghiên cứu năm 2003 trên cơ thể dơi chúng mang đến hơn 60 loại virus có thể lây truyền sang người khi tiếp xúc, ăn phải. Con vật này còn mang nhiều virus hơn cả những loài gặm nhấm như chuột. Chính vì thế việc ăn thịt dơi sống, tiết canh dơi khó tránh khỏi nguy cơ nhiễm bệnh nếu con dơi đó mang mầm bệnh.
Dot tu, nhiem benh dai do an tiet canh, uong mau doi-Hinh-2
 Phải cẩn trọng khi ăn thịt dơi
Không có chuyện uống máu dơi chữa bệnh
Bên cạnh đó, về vấn đề nhiều người tin rằng pha máu dơi với rượu và uống có thể trị được ho lao, đau phổi... tuy nhiên Lương y Vũ Quốc Trung khẳng định đây cũng là thông tin hoang đường. 
Lương y Vũ Quốc Trung cho biết đối với loài dơi, phân là thành phần duy nhất được sử dụng như một vị thuốc tốt trong đông y. Chúng được dùng chữa bệnh mắt kém rất hiệu quả. Tiết canh dơi hay tiết dơi pha rượu uống hoàn toàn không phải là vị thuốc bổ dưỡng như nhiều người lầm tưởng.
Thu Minh

Bình luận(0)