Hai "trùm" cờ bạc được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ

Google News

VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị áp dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi đối với 2 "trùm" cờ bạc trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng.

Sáng 8/3, tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ đồng liên quan đến 2 cựu tướng công an, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức" với 27 bị cáo phạm tội “Tổ chức đánh bạc” từ đại lý cấp một trở lên.
Đồng thời, 43 bị cáo phạm tội “Đánh bạc” được đề nghị không tịch thu số tiền phạm tội và các bị cáo đã khắc phục hậu quả được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả".
Hai
2 bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương. 
Trong đó, 2 “ông trùm” cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng là Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương được đề nghị áp dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi.
Hai bị cáo này đều đã tự nguyện nộp lại số tiền lớn nhưng ở cấp sơ thẩm họ chưa được áp dụng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả". Nam bị tuyên phạt 5 năm tù, Dương nhận 10 năm tù cùng về hai tội “Tổ chức đánh bạc” và tội “Rửa tiền”.
Về kháng cáo của 36 người, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của 16 bị cáo nhưng chỉ giảm nhẹ hình phạt mà không chấp nhận cho áp dụng án treo. Các bị cáo khác không được chấp nhận kháng cáo do nhân thân xấu, hình phạt cấp sơ thẩm đã phù hợp.
Như đã đưa tin, có 83 trong số 92 bị cáo hầu tòa sơ thẩm được triệu tập đến phiên phúc thẩm. Trong số này có 36 bị cáo thuộc nhóm tội "Đánh bạc" có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, hưởng án treo hoặc phạt tiền thay ngồi tù.
Các bị cáo này đều được VKS đề nghị cho hưởng án treo nhưng chủ tọa phiên tòa tuyên phạt án tù giam.
Trong kháng nghị, VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng bản án sơ thẩm đã "không thỏa đáng" khi áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức" với 27 bị cáo phạm tội "Tổ chức đánh bạc" và cho 36 bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả".
Dù không có đơn kháng cáo nhưng Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương và một số người khác được triệu tập đến tòa vì liên quan đến phần kháng nghị của VKS.
Theo bản án sơ thẩm ngày 30/11/2018, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án đối với 92 bị cáo.
Trong đó, bị cáo Phan Văn Vĩnh bị tuyên phạt 9 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Hóa bị tuyên phạt 10 năm tù, cùng về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Bị cáo Nguyễn Văn Dương bị tuyên phạt 10 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền"; bị cáo Phan Sào Nam bị tuyên phạt 5 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền".
Các bị cáo còn lại lần lượt bị tuyên các hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung, buộc hàng loạt các công ty liên quan vụ án phải nộp lại số tiền đã thu lợi bất chính.
Theo Tùng Lâm/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)