Đồ ăn này không tốt cho răng miệng như nhiều người vẫn tưởng

Google News

Một số loại thực phẩm vô cùng phổ biến có thể sẽ không hề tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Dưới đây là những loại thực phẩm mà các nha sĩ khuyên bạn không nên ăn hoặc uống hàng ngày.
Bỏng ngô
Rất nhiều người đã bị nứt và vỡ răng sau khi ăn phải hạt bỏng ngô chưa nở hết. Đó là còn chưa kể đến việc vỏ của bỏng ngô rất dễ còn sót lại giữa các kẽ răng và có thể gây viêm lợi.
Trái cây khô
Mặc dù trái cây khô (như mận khô hoặc dứa khô) rất giàu chất xơ nhưng trái cây khô lại không hề tốt cho sức khỏe răng miệng. Trái cây khô không chỉ có chứa rất nhiều đường mà còn có tính chất dính và do vậy có thể mắc vào các răng hàm và gây sâu răng.
Cà phê có đường
Cà phê có đường chính là loại đồ uống không tốt cho răng miệng nhất. Thường xuyên phải tiếp xúc với sữa và đường trong vòng khoảng 1 giờ hoặc nhiều hơn sẽ khiến tuyến nước bọt gặp nhiều khó khăn trong việc chống lại lượng đường và axit sản xuất ra bởi vi khuẩn trong miệng.
Nước bọt là hàng rào bảo vệ tốt nhất cho răng nhưng với việc thỉnh thoảng nhấp một ngụm đồ uống có đường, theo thời gian, tuyến nước bọt sẽ khó có thể hoạt động được.
Do an nay khong tot cho rang mieng nhu nhieu nguoi van tuong
 
Các loại hạt
Nếu bạn muốn răng mình có hình dạng ổn định và đẹp, thì bạn nên từ bỏ thói quen cắn các loại hạt. Rất nhiều hạt cần phải sử dụng răng cửa để cắn vỡ vỏ, và do vậy chúng rất dễ gây vỡ các răng cửa của bạn.
Nước chanh nóng
Nếu bạn đã nghe nói rằng nước chanh nóng là sự thay thế tốt cho cà phê vào bữa sáng thì bạn nên suy nghĩ lại vì các nha sĩ cho rằng, nước chanh nóng không hề tốt cho men răng của bạn.
Các vết nứt răng do axit có trong chanh sẽ làm hỏng lớp men của răng. Thường xuyên ăn hoặc uống thực phẩm nhiều axit có thể làm mòn lớp men răng, làm lộ ra lớp ngà răng (là lớp răng có màu vàng hơn lớp men răng nhưng lại vô cùng nhạy cảm).
Mận khô phủ chocolate
Mận khô phủ chocolate có lẽ là món ăn yêu thích của rất nhiều người, nhưng loại thực phẩm này lại không hề tốt cho sức khỏe răng miệng. Nghe có vẻ hơi ngạc nhiên, nhưng chocolate ít gây hại cho răng hơn mận khô.
Mận khô có hàm lượng đường cao hơn và có độ dính hơn chocolate, do vậy, mận khô rất dễ dính vào giữa các kẽ răng. Việc phủ chocolate bên ngoài mận khô sẽ làm tăng thêm tác hại của mận khô với sức khỏe răng miệng mà thôi.
Bơ lạc và mứt
Cả bơ lạc và mứt đều có chứa rất nhiều đường. Cùng với cấu trúc sệt dính, đây chính là 2 loại đồ ăn "lý tưởng" để gây sâu răng. Nếu bạn yêu thích món bơ lạc và mứt, nên lựa chọn loại bơ lạc và mứt không chứa đường rồi uống thật nhiều nước. Nếu được, hãy chải răng hoặc nhai kẹo cao su chứa xylitol sau khi ăn để đảm bảo rằng tất cả đường dính trên răng đã bị loại bỏ.
Trái cây đóng hộp
Trái cây đóng hộp nghe có vẻ tốt cho sức khỏe (vì có chứa trái cây) nhưng chỉ có trái cây tươi mới tốt cho sức khỏe. Trái cây đóng hộp thường không tốt. Nếu trái cây được đóng hộp cùng với si-rô và phủ đường, thì trái cây cũng chỉ giống như một dạng kẹo cứng và hoàn toàn có thể gây sâu răng.
Kẹo chip chip
Không chỉ có kẹo chip chip mà tất cả các loại kẹo dẻo, kẹo gôm đều nên tránh bởi đều có thể gây hỏng răng. Tất cả các loại kẹo này đều có thể dính vào tất cả các phần của răng. Thời gian dính càng lâu, lượng axit sản xuất ra càng lớn và nguy cơ sâu răng càng cao.
Thịt nướng BBQ
Sốt BBQ khiến cho tất cả các loại thịt nướng đều trở nên ngon miệng hơn nhưng cũng lại làm cho tình trạng sâu răng nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là vì trong sốt BBQ thường có chứa đường đã được thắng thành caramel.
Ngoài ra, nếu bạn ăn các loại thịt cứng nướng BBQ như sườn thì ngoài nguy cơ do quá nhiều đường caramel thì bạn còn có nguy cơ bị gãy/vỡ/nứt răng nữa.
Theo Trang Dung/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)