Điều tồi tệ gì xảy ra khi bạn đi ngủ ngay sau khi ăn?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi ăn no chúng ta thường thấy buồn ngủ. Tuy nhiên, việc đi ngủ ngay sau khi ăn no có thể gây ra nhiều hậu quả không tốt cho sức khỏe như gây tăng cân hay rối loạn tiêu hóa.

Bạn thường có xu hướng buồn ngủ sau khi ăn no và không mong muốn gì hơn là được nằm nghỉ một chút hoặc ngủ một giấc ngắn. Tuy nhiên, khoa học đã chỉ ra, đi ngủ ngay sau khi ăn no có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Bạn có thể gặp vấn đề tiêu hóa
Dieu toi te gi xay ra khi ban di ngu ngay sau khi an?
 
Thông thường, axit dạ dày được tạo ra để thúc đẩy quá trình tiêu hoá thức ăn và làm rỗng dạ dày. Khi bạn ngồi, trọng lực sẽ giúp ép dòng chất lỏng đi xuống, còn khi bạn nằm, axit di chuyển qua dạ dày có thể tiếp xúc với các bộ phận nhạy cảm của hệ tiêu hóa và gây ra tình trạng ợ chua, ợ nóng hoặc cảm giác đau rát ở ngực hay cổ họng.
Chất lượng giấc ngủ giảm sút
Nếu bạn ăn một bữa lớn ngay trước khi chợp mắt, quá trình tiêu hóa toàn bộ thức ăn sẽ tiếp tục trong khi bạn đang ngủ. Quá trình trao đổi chất diễn ra trong lúc ngủ khiến bạn ngủ không sâu giấc. Chưa kể, bạn còn có thể bị thức giấc bởi chứng ợ chua, ợ nóng.
Dễ gặp ác mộng
Dieu toi te gi xay ra khi ban di ngu ngay sau khi an?-Hinh-2
 
Quá trình trao đổi chất được kích hoạt sẽ khiến não phải hoạt động nhiều hơn. Nếu bạn thường xuyên gặp ác mộng hoặc ngủ chập chờn, không sâu giấc, hãy điều chỉnh lại thời gian ăn bữa tối.

Mời độc giả theo dõi video "Ngủ thế nào cho đúng và đủ?". Nguồn: VTC.

Dậy đi tiểu đêm
Một số người bị tăng nhu cầu đi tiểu vào ban đêm, đây được gọi là chứng tiểu đêm. Điều này có thể liên quan đến hàm lượng caffeine trong thực phẩm bạn ăn. Caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn có trong trà hay bất cứ món ăn nào có chứa socola và cả trong một số loại thuốc. Kết thúc bữa ăn ngay trước giờ đi ngủ có thể khiến bạn phải thức dậy nhiều lần vào lúc nửa đêm.
Dễ tăng cân
Khi bạn đi ngủ hay nằm nghỉ ngay sau khi ăn, cơ thể sẽ không có đủ thời gian để đốt cháy lượng calo nạp vào từ bữa ăn đó, lâu dài sẽ gây tăng cân.
Dieu toi te gi xay ra khi ban di ngu ngay sau khi an?-Hinh-3
 
Vậy nên dù bạn cảm thấy rất buồn ngủ sau khi vừa ăn no và chỉ muốn nằm trên sô pha chợp mắt trong chốc lát thì bạn cũng không nên đi ngủ ngay nếu không muốn tăng cân.
Nên đợi bao lâu sau khi ăn để đi ngủ?
Để tránh tình trạng ợ nóng, mất ngủ,... bạn nên đợi cho thức ăn trong dạ dày đi xuống ruột non trước khi nằm ngủ trưa hoặc ngủ đêm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên dùng bữa trước giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng để thức ăn kịp tiêu hóa.
Thảo Nguyên (Theo BS)

>> xem thêm

Bình luận(0)