Điều kỳ diệu xảy ra khi ăn thực phẩm này lúc căng thẳng, lo âu

Google News

(Kiến Thức) - Lo lắng, căng thẳng là tình trạng rối loạn liên quan đến tâm lý, nhưng đôi khi cũng là do sức khỏe não bộ yếu kém. 6 thực phẩm này đã được khoa học chứng minh tác dụng giảm căng thẳng.

1. Cá hồi
Cá hồi chứa các chất dinh dưỡng thúc đẩy sức khỏe não bộ, bao gồm vitamin D và axit béo omega-3, axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). EPA và DHA có thể giúp điều hòa chất dẫn truyền thần kinh dopamine và serotonin, giúp làm dịu và thư giãn tinh thần.
Các nghiên cứu cho thấy các axit béo này có thể làm giảm viêm và ngăn ngừa rối loạn chức năng tế bào não dẫn đến sự phát triển của các rối loạn tâm thần như lo lắng. Tiêu thụ đủ lượng EPA và DHA cũng có thể thúc đẩy khả năng thích ứng với thay đổi của não, cho phép bạn xử lý tốt hơn các yếu tố gây kích ứng các triệu chứng lo âu, căng thẳng.
Dieu ky dieu xay ra khi an thuc pham nay luc cang thang, lo au
Cá hồi chứa các chất dinh dưỡng thúc đẩy sức khỏe não bộ, giúp giảm lo âu 
2. Hoa cúc
Hoa cúc là một loại thảo mộc có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa được chứng minh tác dụng giảm viêm, có thể làm giảm nguy cơ lo âu. Một số nghiên cứu đã khẳng định mối liên hệ giữa hoa cúc và khả năng giảm căng thẳng lo âu.
3. Củ nghệ
Củ nghệ là một loại gia vị có chứa chất curcumin, hợp chất được các nghiên cứu khẳng định vai trò thúc đẩy sức khỏe não bộ và ngăn ngừa rối loạn lo âu. Curcumin cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ được chứng minh là ngăn ngừa tổn thương cho các tế bào não.
Ngoài ra, tiêu thụ curcumin đã được chứng minh làm tăng mức độ chống oxy hóa trong máu. Ở những người hay căng thẳng lo âu, hàm lượng các chất chống oxy có xu hướng thấp.
4. Sôcôla đen
Sô cô la đen chứa flavonol, là chất chống oxy hóa có thể có lợi cho chức năng của não, giúp cải thiện lưu lượng máu đến não và thúc đẩy khả năng thích nghi với các tình huống căng thẳng có thể dẫn đến lo lắng và các rối loạn tâm trạng khác.
5. Sữa chua
Các chế phẩm sinh học, hoặc vi khuẩn khỏe mạnh, được tìm thấy trong một số loại sữa chua có thể hỗ trợ sức khỏe tâm thần, nhờ tác động tích cực đến sức khỏe não bộ và cải thiện mức độ lo âu.
6. Trà xanh
Trà xanh chứa L-theanine, một loại axit amin đã được nghiên cứu có những tác động tích cực đối với sức khỏe não bộ và giảm lo âu. L-theanine cũng có thể làm tăng GABA, dopamine và serotonin, là các chất dẫn truyền thần kinh đã được chứng minh là có tác dụng chống lo âu.
Hơn nữa, trà xanh chứa epigallocatechin gallate (EGCG), một chất chống oxy hóa được đề xuất để thúc đẩy sức khỏe não bộ.
Dieu ky dieu xay ra khi an thuc pham nay luc cang thang, lo au-Hinh-2
Trà xanh có tác động tích cực đối với sức khỏe não bộ và giảm lo âu 
Các loại thực phẩm khác
Một số loại thực phẩm được liệt kê dưới đây tuy chưa được nghiên cứu cụ thể về tác dụng chống lo âu nhưng chúng có nhiều chất dinh dưỡng được cho là có thể cải thiện các triệu chứng lo âu, căng thẳng.
Gà tây, chuối và yến mạch: Đây là những nguồn tryptophan acid amin tốt, được chuyển đổi thành serotonin trong cơ thể và có thể thúc đẩy sự thư giãn và giải phóng lo âu.
Trứng, thịt và các sản phẩm từ sữa: cung cấp protein chất lượng cao bao gồm các axit amin thiết yếu sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamine và serotonin, có tiềm năng cải thiện sức khỏe tâm thần.
Hạt chia: một nguồn axit béo omega-3 tốt, giúp tăng cường sức khỏe não bộ.
Trái cây họ cam quýt và ớt chuông: Những trái cây này giàu vitamin C, có đặc tính chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương các tế bào, một tình trạng có thể thúc đẩy sự lo lắng.
Hạnh nhân: cung cấp một lượng đáng kể vitamin E. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định vai trò của vitamon E trong phòng ngừa lo âu.
Quả việt quất: có nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như flavonoid, một chất đã được nghiên cứu khả năng cải thiện sức khỏe của não và do đó giúp giảm lo âu.
An Lê (Theo HL)

>> xem thêm

Bình luận(0)