Điều gì giúp đội bóng đá Thái Lan sống sót hơn 10 ngày trong hang?

Google News

Điều kỳ diệu đã xảy ra khi toàn bộ đội bóng Thái Lan được an toàn trở về, nhưng nhiều người băn khoăn tại sao chừng đó con người có thể sống sót thần kỳ trong bóng tối mà không có thức ăn cả chục ngày?

Hành trình 72 giờ giải cứu đội bóng đá Lợn Hoang của Thái Lan cùng huấn luyện viên của họ đã làm nức lòng biết bao người dân Thái Lan và những người ủng hộ khắp nơi trên thế giới. Điều kỳ diệu đã xảy ra khi toàn bộ đội bóng Thái Lan được an toàn trở về, nhưng nhiều người băn khoăn tại sao chừng đó con người có thể sống sót thần kỳ trong bóng tối mà không có thức ăn cả chục ngày ?
17 ngày trong bóng tối
Nhớ lại những ngày tháng kinh hãi đó, không một thành viên nào của đội bóng tưởng tượng được có một ngày mình lâm vào tình trạng mắc kẹt không khác những bộ phim phiêu lưu mạo hiểm. Các em đều là những cậu bé tuổi từ 11 đến 16 trong đội bóng đá Lợn Hoang cùng một huấn luyện viên mới 25 tuổi. Sau một buổi tập bóng đá hôm 23/6, cả đội rủ nhau đi khám phá hang động bất chấp những cảnh báo nguy hiểm ở phía ngoài hang.
Thật không may, đội bóng gặp một trận mưa lớn khiến nước trong hang dâng lên rất nhanh, cả đội tìm cách rút vào sâu trong hang tìm nơi cao ráo để ẩn náu.
 

 
Vào ngày 2/7, 9 ngày sau khi đội bóng mất tích, các thợ lặn Anh đã rất may mắn tìm thấy đội bóng trong tình trạng đói và mệt mỏi, họ đang tụ tập trên một mỏm đá trong một hang động. Khoảnh khắc này đã tạo ra những niềm vui lan tỏa trên khắp Thái Lan và ở nhiều nước trên thế giới - nơi mọi người đều mong có một phép nhiệm màu sẽ tìm ra các em. Một bác sĩ được gửi đến chỗ đội bóng, cùng rất nhiều lương thực thực phẩm, vật dụng cấp cứu...
Tuy nhiên điều ngạc nhiên là các cậu bé có vẻ gầy và suy kiệt, nhưng tất cả đều tỉnh táo. Theo Thống đốc vùng Chiang Rai, nơi có hang động mà các cậu bé bị mắc kẹt, ông Narongsak Ostanakorn cho biết, không cậu bé nào trong tình trạng nguy kịch. Nhà sinh lý học tại Đại học Portmouth , Vương quốc Anh Mike Tipton cho biết, để sống sót, điều kiện cần thiết theo thứ tự là oxy, nhiệt độ ổn định, nước và thực phẩm. Một số nguồn tin cho biết, sở dĩ các em sống sót như hiện nay là trong hang có nguồn oxy và nhiệt độ ổn định, các em uống nước nhỏ từ các phiến đá trong hang.
Lý giải của các chuyên gia về sự tồn tại thần kỳ của đội bóng thiếu niên
Một người bình thường có thể vẫn khỏe cho dù không ăn trong vài tuần, nhưng không thể không uống. Sau khi tìm thấy đội bóng, lực lượng cứu hộ đã phải cân nhắc rất nhiều trong việc đưa thực phẩm nào vào cho các cậu bé trong thời gian dài. Theo ông Tipton, thực phẩm ưu tiên có thể được đưa vào hang chính là chất đường và chất béo bởi đạm (protein) là thực phẩm làm tăng tình trạng mất nước.
Vấn đề mà người sống một thời gian dài trong hang tối phải đối mặt là làm sao để duy trì đồng hồ sinh học tự nhiên của con người. Bởi nếu đồng hồ sinh học bị rối loạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Chu kỳ sinh học của mỗi người là 24 giờ nhưng trong hang tối, điều này trở nên hoàn toàn “bế tắc”. Đây là cũng là câu hỏi đầu tiên mà các cầu thủ nhí đặt ra với người cứu hộ, họ muốn biết đã ở trong hang được bao lâu.
 

Bệnh viện Chiang Rai - nơi các cậu bé đang được điều trị. 
Nhà sinh lý học của Đại học Oxford David Paterson, cho biết, vấn đề sức khỏe ảnh hưởng tới nhóm là vấn đề tâm lý và sức khỏe tâm thần. Nguyên nhân là do họ phải sống nhiều ngày trong một không gian tối tăm, chật hẹp, không có ánh sáng tự nhiên. Vấn đề tâm lý này cũng không khác mấy so với vấn đề mà các phi hành gia phải trải qua khi sống trên vũ trụ. Tuy nhiên các phi hành gia được tiếp xúc với thế giới qua những màn hình, giúp họ biết được chu kỳ ngày đêm và duy trì tinh thần ổn định. Còn trong hang tối không có bất cứ mối liên hệ nào với gia đình, khiến tâm trạng của họ bị sút nhanh hơn.
Các chuyên gia giải cứu Thái Lan đã tiết lộ một số tình tiết trong quá trình giải cứu là các cậu bé đã phải dùng thuốc an thần để làm giảm nỗi sợ hãi, lo lắng vì chặng đường vô cùng gian khổ ra khỏi hang trong khi không cậu bé nào được đào tạo lặn, thậm chí có người không biết bơi. Một trong những thợ lặn chuyên nghiệp đã tử vong trong quá trình làm nhiệm vụ.
Ngay khi được ra ngoài, tất cả đội bóng phải trải qua kỳ kiểm tra y tế để loại trừ các bệnh nhiễm trùng, bệnh ngoài da. Bên cạnh đó, đội bóng còn được đeo kính râm để làm quen với môi trường, tránh ảnh hưởng không đáng có tới mắt do 17 ngày cuộc sống bị bao phủ trong bóng đêm. Ngoài ra các bác sĩ tâm lý đã tiếp xúc với các cậu bé để ổn định tâm lý, giúp các em hòa nhập với cuộc sống bình thường.
Làm thế nào để sống sót khi bị kẹt trong hang?
Một trong những nguy cơ khi ở hang sâu, là cơ thể bị hạ thân nhiệt. Chuyên gia tư vấn Andy Eavis của Anh cho biết cần cố gắng không để bị ướt, giữ cho quần áo khô, và nên trò chuyện với nhau để giữ ấm, khỏi bị hạ thân nhiệt. Nên giữ cơ thể khô ráo để tránh được nguy cơ chết do hạ thân nhiệt.
Ông Anmar Mirza, điều phối viên Ủy ban Giải cứu Hang động Mỹ cho biết khi mắc kẹt, cần phải giữ bình tĩnh, tránh hoảng loạn. Cần tránh đất đá rơi, và điều lo ngại nhất là ngập. Bạn cần tìm điểm cao nhất trong hang, nên phán đoán xem nước đã dâng cao đến đâu từ các trận lụt trước bằng cách xác định vết bùn, lá cây, vết ướt trên vách đá.
Tiết kiệm thực phẩm, nước và thậm chí cả đèn pin. Cần phải uống đủ nước, có thể tìm nước sạch từ những vũng nhỏ hay nước rỏ giọt trong hang.
Trước khi thám hiểm hang động, nên chuẩn bị kỹ lưỡng, có đủ thông tin và đi cùng người biết rõ về hang đó.

Theo Hải Yến/Sức khỏe&Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)