Điều cấm kị khi bảo quản mật ong, làm sai coi chừng nguy hiểm

Google News

Chúng ta thường mắc những sai lầm đơn giản rằng mật ong có thể để được vĩnh viễn mà không gặp bất kì vấn đề gì, hay không bị hư hỏng. Đây là sai lầm tai hại khi bảo quản mật ong.

Không được bảo quản mật ong trong tủ lạnh
Mật ong là nguyên liệu rất tốt để chế biến các món ăn hoặc dùng để làm đẹp, trị ho cho người già và trẻ em nên nhiều người thường mua với số lượng nhiều để sử dụng. Và khi đó, tủ lạnh sẽ là công cụ mà các chị em nghĩ rằng có thể bảo quản nguyên liệu của mình được lâu dài.
Dieu cam ki khi bao quan mat ong, lam sai coi chung nguy hiem
 
Bên cạnh đó, nhiều người cho mật ong vào trong tủ lạnh để xem có bị đông lại (kết tinh) không nhằm kiểm chứng đó là mật thật hay giả. Tuy nhiên, tốt nhất là các bạn không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh bởi nhiệt độ phòng là nhiệt độ phù hợp để bảo quản mật ong nhất. Khi nhiệt độ nóng hơn hoặc lạnh đi, chúng đều làm mật ong bị biến chất, giảm hương vị do chênh lệch nhiệt độ.
Theo TS Đức Mẫn - chuyên gia với hơn 50 năm kinh nghiệm khai thác mật ong tự nhiên thì: "Thông thường mật ong có thể lỏng, sệt khi ở nhiệt độ thường 25~ 32 độ C. Khi nhiệt độ thấp hơn xuống dưới 18 độ C sẽ diễn ra quá trình kết tinh ở mật ong thành những hạt nhỏ li ti rất mịn và đều nhau mà dân gian có thói quen gọi là lắng đường. Có nhiều dạng kết tinh ở cổ chai, thân chai hoặc đáy chai".
Do vậy, bạn không nên để mật ong trong tủ lạnh, bởi mật ong nguyên chất thông thường có thể bảo quản chừng 1 -2 năm khi ở nhiệt độ thường. Khi bạn cho mật ong vào tủ lạnh không những không giúp bảo quản được lâu mà còn làm mất đi những dưỡng chất tốt có trong mật ong.
Dùng sai lọ đựng mật ong
Bạn không nên sử dụng lọ kim loại hay gỗ để bảo quản mật ong, vì nó sẽ gây mất mùi cũng như tạo ra độc tố gây hại.
Cách nhận biết mật ong hỏng
- Màu sắc: mật ong bình thường có màu vàng, khi để lâu sẽ chuyển dần thành màu đen, màu càng đen có nghĩa là mật ong của bạn đã bị hỏng và không dùng được nữa rồi đấy.
- Mùi hương: mật ong còn tươi, ngon và dùng được là khi có mùi thơm nhẹ, ngọt đặc trưng. Còn nếu đã để lâu, có mùi cay nồng khó chịu khi ngưởi có nghĩa là mật ong của bạn đã bị hư rồi đấy.
- Mùi vị: khi nếm thử không còn cảm nhận được vị ngọt của mật ong nữa mà thay vào đó là vị chua đắng. Càng để lâu vị ngọt càng giảm dần, trong một số trường hợp mật ong còn có vị cay do bị lên men. Đồng thời bề mặt nổi bọt trắng thì không nên dùng nữa.
Thời gian thích hợp để bảo quản mật ong:
Đối với mật ong còn nguyên sáp có thể bảo quản tối đa từ 5 đến 6 tháng. Bạn nên vắt hết mật ong trong sáp và tách ra để riêng. Như vậy sẽ hạn chế khiến mật ong lên men và bị hỏng.
Đối với mật ong lỏng, có thể để bảo quản được từ 1 đến 2 năm.
* Kiến Thức đã đổi tên bài viết.
Theo Mộc/Khỏe và Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)