Điều bạn cần biết về mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành

Google News

Dưới đây là những điều bạn nên biết để kịp thời "đối phó" với mụn hiệu quả.
 

Dieu ban can biet ve mun trung ca o tuoi truong thanh
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành cần điều trị dứt điểm mới có hiệu quả - Ảnh: Internet
Mụn ở chân tóc có thể lan ra mặt
Bạn hẳn đã biết sự thật rằng ngay cả những loại kem dưỡng tóc, gel tạo kiểu tóc… cũng có khả năng gây mụn ở đường chân tóc cho bạn? Vậy thì sự thật sau đây còn khiến bạn buồn hơn: Đó là những đốm mụn đó thậm chí có thể lan ra cả má của bạn. Điều này xảy ra khi bạn đi ngủ hoặc đi nằm trong khi chưa làm sạch tóc, các chất bẩn, vi khuẩn cũng như chất hóa học từ các loại gel, dầu dưỡng sẽ bám lên gối, lên đệm và từ đó, chúng xâm nhập lên da mặt bạn.
Để phòng tránh điều này, tốt hơn hết bạn nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với giường đệm khi tóc chưa sạch.
Mụn có thể được gây ra do cơ địa bên trong
Nếu bạn đã thử rất nhiều loại kem, rất nhiều loại thuốc nhưng vẫn không thành công, hãy bắt đầu nghĩ đến lý do từ chính nội tiết tố của bạn. Có rất nhiều người tìm đến phòng khám da liễu trong tình trạng mụn trứng cá kéo dài, lông xoắn xuất hiện trên mặt và thậm chí là sút cân.
Tất cả mụn trứng cá đều có nguyên nhân sâu xa từ hormone. Các nội tiết tố gây mụn thường xuất hiện khoảng 1 tuần trước chu kỳ kinh nguyệt và thường có mặt ở cằm hay đoạn gần quai hàm.
Còn với mụn trứng cá xuất hiện do các hormones tạo sự căng thẳng, chúng không thể bị kiểm soát bởi thuốc tránh thai. Làn da của bạn bị ảnh hưởng khi bạn căng thẳng, tuyến thượng thận của bạn bơm ra nhiều cortisol hơn, từ đó tăng sản lượng dầu và tạo ra môi trường hoàn hảo cho mụn sinh sôi. Giải pháp ư? Đầu tiên là rửa mặt thật sạch, sau đó là thư giãn và cố gắng đẩy lùi mọi căng thẳng.
Không nên tẩy da chết quá thường xuyên
Bạn vẫn nghĩ rằng da chết là thứ duy nhất ngăn cản bạn đẩy hết đống mụn đầu đen ra ngoài? Và vì thế, việc tẩy da chết như một cứu cánh hoàn hảo để bạn đắm chìm vào với mộng tưởng rằng sẽ gột sạch mụn đầu đen? Thực tế rằng, bạn đã lầm. Tẩy da chết quá nhiều sẽ kích thích da nhiều hơn bình thường, khiến da sản sinh ra thêm dầu và các tế bào da mới, từ đó khiến lỗ chân lông trở nên tắc nghẽn.
Một số lưu ý để phòng tránh mụn ở tuổi trưởng thành:
Chế độ ăn uống lành mạnh: Hãy xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung vào bữa ăn hàng ngày nhiều rau xanh, trái cây tươi và uống đủ 2 – 2.5 lit nước/ngày. Bên cạnh đó, cần hạn chế ăn đồ ăn giàu dầu mỡ, đường, muối, gia vị cay nóng và uống bia, rượu, cà phê. Việc làm này vừa có lợi cho sức khỏe, vừa hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn tốt.
Giữ da luôn sạch sẽ: Da mặt bẩn là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn cũng như khiến mụn trầm trọng hơn, vì vậy bạn nên giữ da mặt của mình luôn sạch bằng cách dùng sữa rửa mặt mỗi ngày 2 lần và thường xuyên tẩy tế bào chết. Đặc biệt, phải tẩy trang thật kỹ sau mỗi lần trang điểm hoặc thoa kem chống nắng.
Nghỉ ngơi điều độ và tránh căng thẳng: Giấc ngủ và tinh thần ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình điều trị mụn. Nếu muốn nhanh hết mụn và không bị trở lại, khuyên bạn cần cần ngủ sớm, ngủ đủ giấc và luôn giữ tinh thần thoải mái, vui tươi. Do thức khuya, buồn phiền và căng thẳng sẽ khiến hormone trong cơ thể bị rối loạn, làm tăng lượng dầu tiết ra, dẫn đến hình thành mụn.
Hạn chế dùng mỹ phẩm: Khi bị mụn bạn phải hạn chế sử dụng mỹ phẩm ở mức thấp nhất. Bởi lúc này da rất cần được thông thoáng và sạch sẽ, việc thoa kem phấn sẽ khiến lỗ chân lông ách, tạo điều kiện cho mụn sinh sôi thêm.

Theo Thu Thủy/Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)