Điểm mặt những thực phẩm ngậm nhiều hóa chất nhất dịp tết

Google News

Điểm mặt những thực phẩm ngậm nhiều hóa chất nhất dịp tết - không biết sẽ hối không kịp.

Một số thực phẩm phổ biến trong dịp Tết mà hầu như gia đình nào cũng dùng lại là "ổ" hóa chất đang đầu độc cơ thể mỗi chúng ta.
Bóng bì
Nhiều gia đình Việt vẫn thường có thói quen sử dụng bì lợn trong những ngày Tết. Chúng được lọc sạch mỡ, luộc chín tới rồi cạo sạch lông, sau đó mang phơi nắng cho khô cứng và cuối cùng được đưa vào lò nướng để nổ thành bóng.
Hiện nay, để làm sạch thực phẩm ngậm nhiều hóa chất này, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng oxy già, nước javen và các chất phụ gia công nghiệp như kalisunfit, hydrosunfit có tính tẩy mạnh.
Theo các chuyên gia, thường xuyên ăn bóng bì lợn được tẩy trắng bằng hóa chất sẽ dẫn tới ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và có thể dẫn đến ung thư.
Măng khô chứa hóa chất chống ẩm mốc dễ gây độc khi sử dụng
Diem mat nhung thuc pham ngam nhieu hoa chat nhat dip tet
Ảnh minh họa. 
Măng khô là món ăn hầu như có mặt trong mỗi mâm cỗ của nhiều gia đình trong dịp Tết. Nó thường được chế biến thành nhiều món ăn trong dịp Tết. Tuy nhiên, trong măng khô chứa thành phần lưu huỳnh - thường được sử dụng trong quá trình sấy khô măng để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp cho măng hơn hoặc ngâm hóa chất tẩy trắng để làm cho sản phẩm măng trắng hơn nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo, hàm lượng lưu huỳnh trong chế biến và bảo quản thực phẩm không nên vượt quá 20mg cho một kg sản phẩm. Bởi vì, hàm lượng chất lưu huỳnh nếu vào cơ thể ở mức quá nồng độ cao, về lâu dài có thể gây tổn thương về thần kinh, tuần hoàn, ảnh hưởng tim mạch, thị lực, khả năng miễn dịch, sinh sản, não bộ, nội tiết và nhiều chức năng khác.
Theo một số chuyên gia, măng khô không tẩm hóa chất có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày, khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được. Măng còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc.
Còn măng khô sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng, thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc, không nên mua măng có màu sắc khác thường.
Hạt dẻ cười
Hạt dẻ cười hay còn được gọi là “quả hồ trăn”, “quả hạnh phúc”, đây là món ăn vặt đắt khách dịp Tết bởi mùi vị thơm ngon, hạt dẻ cười còn chứa nhiều vitamin C, canxi, sắt, magie, photpho, mangan, đồng, kẽm, kali dồi dào… có tác dụng chữa suy nhược cơ thể, đặc biệt là chống ngán sau mâm cỗ ngày Tết.
Theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, do thị hiếu người dùng thích chọn sản phẩm bắt mắt nên nhà sản xuất sử dụng chất tẩy trắng vỏ để đáp ứng nhu cầu này. Việc sử dụng chất clorin (hoá chất sát khuẩn mạnh gốc clo có trong thuốc sát trùng, chất độc da cam…) để tẩy trắng là cực độc vì trong quá trình tẩy trắng, clorin dễ theo kẽ hạt thấm vào nhân. Ăn thường xuyên, dư lượng ngày càng nhiều, nếu gan không lọc được thì ung thư gan là điều không tránh khỏi.
Màu hạt dẻ càng trắng hoá chất tác động vào đó càng nhiều, hạt hơi vàng ngà thì hoá chất ít, an toàn hơn. Người tiêu dùng cần xem xét nguồn gốc, thành phần, hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.
Theo An Nhiên/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)