Điểm mặt các phòng khám bị tố vẽ bệnh, móc tiền bệnh nhân ở TP. HCM

Google News

(Kiến Thức) - Từ đầu năm đến nay, các phòng khám đa khoa trên địa bàn TP.HCM liên tục bị bệnh nhân tố “vẽ bệnh, moi tiền”. Dù nhiều phòng khám đã bị Sở Y tế kiểm tra, xử phạt, tình trạng này vẫn không cải thiện.

Phòng khám đa khoa Thái Bình Dương “vẽ bệnh” ngay trên bàn mổ
Không có bệnh thành có bệnh, bệnh nhẹ thành bệnh hiểm nghèo, nhận phá thai vượt quá chuyên môn được cấp phép, quảng cáo trên website ngoài quy định của pháp luật… Đó là sự thật về Phòng khám Đa khoa Thái Bình Dương, tại địa chỉ: 34-36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, Quận 1 TP.HCM. 
Phòng khám này đã nhiều lần vi phạm Luật khám, chữa bệnh nên bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nhiều lần xử phạt.
Diem mat cac phong kham bi to ve benh, moc tien benh nhan o TP. HCM
Phòng khám Đa khoa Thái Bình Dương bị tố vẽ bệnh moi tiền. Ảnh: VOV. 
Năm 2017, Phòng khám Đa khoa Thái Bình Dương đã từng bị Sở Y tế TPHCM xử phạt gần 150 triệu đồng, trong đó có một bác sĩ Trung Quốc của phòng khám bị phạt 35 triệu vì hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép. Phòng khám này cũng bị nhiều người dân tố cáo về hành vi “vẽ bệnh moi tiền”, đơn tố cáo được gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí. Đơn cử như tố cáo của chị Trần Thị Sao Mai, ngụ phường Thảo Điền, Quận 2 – TPHCM trước đó từng tố cáo phòng khám thổi phồng bệnh án.
Cụ thể là bác sĩ tại đây thông báo chị bị chứng “lòng tử cung khối u hồi âm (theo dõi u xơ tử cung); cổ tử cung có nang; túi cùng tử cung trực tràng ứ dịch”, nếu không làm phẫu thuật thì sẽ di căn thành ung thư tử cung. Chị phải điều trị rất tốn kém với chi phí 18 triệu đồng, cùng với chi phí dịch vụ vệ sinh vết thương, chiếu đèn hồng quang…2 triệu đồng/lần. Trong khi đó, khi đi khám một số nơi, các bác sĩ nói cơ thể chị Mai bình thường, bệnh của chị không có nghiêm trọng mà cần phải phẫu thuật, chỉ cần sử dụng thuốc và cải thiện chế độ ăn uống là khỏi.
Mới đây nhất là tháng 6 vừa qua, cơ quan chức năng đã xử phạt đơn vị này 30 triệu đồng. Thế nhưng, những chiêu trò vẽ bệnh để moi tiền bệnh nhân ở đây vẫn không hề giảm.
Phiên dịch khám bệnh, ra giá tại bàn khám
Tháng 4, phóng viên Pháp Luật TP.HCM đã thâm nhập Phòng khám Đa khoa Khang Thái (địa chỉ 87-89 Thành Thái, quận 10, TP.HCM) để tìm hiểu hành vi "vẽ bệnh", hù dọa bệnh nhân để moi tiền.
Sau khi làm 5 xét nghiệm với giá 900.000 đồng, bệnh nhân được kết luận tuyến tiền liệt bị vôi hóa, tràn dịch ngoài màng tinh. Tại bàn khám, bà Lưu Quí Chi (có nhiệm vụ phiên dịch) trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân.
Người phụ nữ này đã “vẽ” ra nhiều bệnh hiểm nghèo khiến bệnh nhân hoang mang. Điều đáng nói là bà Chi còn đưa ra giá tiền điều trị ngay thời điểm người bệnh đang nằm trên bàn khám với lời lẽ hù dọa.
Giữa tháng 4, Thanh tra Sở Y tế đã đề nghị Sở Y tế tham mưu UBND TP.HCM phạt phòng khám này trên 240 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 6 tháng.
Ép ký hóa đơn trên bàn mổ
Ngày 9/7, nam bệnh nhân 25 tuổi, ngụ tại Quảng Nam, viết đơn kêu cứu sau khi bị Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu (địa chỉ số 80 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5, TP.HCM) "vẽ" bệnh để thu tiền.
Diem mat cac phong kham bi to ve benh, moc tien benh nhan o TP. HCM-Hinh-2
Bệnh nhân bị nhân viên Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu ép ký tên vào hóa đơn điều trị ngay trên bàn mổ. Ảnh: Báo Đất Việt. 
Theo VTC News, bệnh nhân cho biết dù không được thăm khám và thông tin tình trạng bệnh, anh vẫn bị các nhân viên tại đây làm thủ thuật cắt bao quy đầu. Trong lúc đau đớn, bệnh nhân bị nhân viên phòng khám ép ký tên vào giấy báo phí điều trị có giá 5,8 triệu đồng.
Sau khi xong tiểu phẫu, phòng khám này đề nghị thu của bệnh nhân tổng cộng 11,7 triệu đồng. Quá lo lắng, bệnh nhân đến bệnh viện khác để kiểm tra lại thì phát hiện dương vật suýt bị hoại tử do bị nhân viên phòng khám băng bó quá chặt.
Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu, một trong số những phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc hoạt động do Sở Y tế TP.HCM quản lý.
Cuối năm 2018, phòng khám này từng bị cơ quan quản lý phạt gần 200 triệu đồng với hàng loạt sai phạm gồm cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật…
Bị tước giấy phép vẫn hoạt động moi tiền
Phòng khám Đa khoa Mayo (địa chỉ số 35B-35C đường 3/2, phường 11, quận 10, TP.HCM) là một trong 17 phòng khám có bác sĩ Trung Quốc tại TP.HCM liên tục bị phát hiện sai phạm, Sở Y tế TP.HCM đã công bố sai phạm, đình chỉ hoạt động. Phòng khám này cũng bị kiện nhiều lần, kể cả lúc đang tạm dừng hoạt động.
Diem mat cac phong kham bi to ve benh, moc tien benh nhan o TP. HCM-Hinh-3
PKĐK Mayo liên tục dính nhiều sai phạm và bị xử phạt. Ảnh: TTTĐ. 
Trả lời trên Người Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho hay phòng khám này bị đình chỉ hoạt động và đến hết tháng 5/2019, cơ sở này phải hoàn tất thủ tục, gửi hồ sơ về sở. Tuy nhiên, hiện phòng khám chưa thực hiện động thái này.
Theo phản ánh của Pháp Luật Việt Nam, dù đang bị tước giấy phép hành nghề, Phòng khám Đa khoa Mayo vẫn hoạt động khám chữa bệnh, thậm chí nhận phá những thai lớn không được Bộ Y tế cho phép.
“Với những thai lớn như thế này thì không thể đặt thuốc cho ra thai được mà phải dùng kỹ thuật để lấy thai ra. Chi phí từ 7-10 triệu đồng”, vị bác sĩ của phòng khám này nói với thai phụ mang thai trên 15 tuần tuổi.
Bị phạt 270 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động vì làm sai lệch thông tin về khám, chữa bệnh
Thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết, Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Khang Thái vừa bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 270 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động trong thời hạn 06 tháng và buộc tháo gỡ quảng cáo vi phạm.
Theo đó, qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế phát hiện Công ty TNHH Phòng khám đa khoa (PKĐK) Khang Thái (địa chỉ: số 87-89 Thành Thái, phường 4, quận 10) có các hành vi: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ; chỉ định sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh vì mục đích lợi nhuận; quảng cáo dịch vụ quá phạm vi chuyên môn trong giấy phép hoạt động; sửa chữa hồ sơ, bệnh án làm sai lệch thông tin về khám, chữa bệnh.
Diem mat cac phong kham bi to ve benh, moc tien benh nhan o TP. HCM-Hinh-4
Ảnh: TTTĐ.  
Sau khi lập biên bản vi phạm, cơ quan chức năng đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH PKĐK Khang Thái số tiền 270 triệu đồng. Ngoài ra, phòng khám này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn 06 tháng, tính từ ngày 3/4/2019; buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động.
Trước đó, vào tháng 1/2019, PKĐK Khang Thái từng bị Thanh tra Sở Y tế TP xử phạt hành chính 51 triệu đồng vì lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ, không bảo đảm nhân lực, cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)