Điểm danh những thực phẩm cho răng trắng bóng, chắc khỏe

Google News

Ngoài việc chăm sóc răng miệng đúng cách thì lựa chọn thực phẩm tốt cho răng cũng là một phương pháp giúp hàm răng của bạn luôn chắc khỏe, sáng bóng.

Diem danh nhung thuc pham cho rang trang bong, chac khoe
 
Cà rốt
Cà rốt là thực phẩm tốt cho răng bởi nó chứa hàm lượng nước cao có tác dụng làm răng trắng sáng. Nhờ kích thích sản sinh nướt bọt, cà rốt giúp làm sạch thực phẩm bám lại trên răng hay kẹt lại ở các răng sâu, kẽ răng, đồng thời cũng tăng cường sức khỏe của nướu.
Dâu tây
Loại quả này rất ngon và lành mạnh đồng thời có tác dụng làm trắng răng. Thực tế, dâu tây chứa axit malic giúp loại bỏ vết bẩn trên bề mặt răng do ăn thực phẩm nhiều dầu và thực phẩm có chứa nhiều gia vị. Chúng cũng có các chất chống oxy hóa ngăn không cho răng thu hút các vết bẩn và vi khuẩn.
Các loại cá thu, cá mòi, cá hồi... chứa nhiều vitamin D - nhân tố giúp cơ thể hấp thụ canxi, có lợi cho cốt răng và men răng. 
Diem danh nhung thuc pham cho rang trang bong, chac khoe-Hinh-2
Cà rốt chứa hàm lượng nước cao có tác dụng làm răng trắng sáng. Nhờ kích thích sản sinh nướt bọt, cà rốt giúp làm sạch thực phẩm bám lại trên răng hay kẹt lại ở các răng sâu, kẽ răng, đồng thời cũng tăng cường sức khỏe của nướu. Ảnh minh họa: Internet 
Hoa quả và rau tươi
Trong chế độ ăn hàng ngày của mình, bạn hãy tích cực ăn thêm các loại rau quả tươi như táo, cần tây, dưa chuột và cà rốt, những mảng bám giữa răng và nướu cũng được tẩy sạch răng miệng của bạn cũng được rửa sạch tự nhiên hơn.
Đậu nành và trứng
Đây là những thực phẩm chứa nhiều protein làm đầy các tế bào và giúp cho sự tuần hoàn của máu đến các dây thần kinh kết thúc bên trong răng.
Dứa
Bromelian, một yếu tố chống viêm và làm sạch có trong dứa giúp răng trắng sạch.
Diem danh nhung thuc pham cho rang trang bong, chac khoe-Hinh-3
Một số nghiên cứu cho thấy các loại thức ăn giàu canxi như sữa có khả năng tăng sức đề kháng chống lại các bệnh nha chu, viêm nướu (nguyên nhân gây hỏng răng). Ngoài ra sữa còn kích thích quá trình tái khoáng của răng. Ảnh minh họa: Internet 
Súp lơ xanh
Theo các nhà nghiên cứu Trường Nha khoa Bauru ở Brazil, sắt trong súp lơ xanh có thể hình thành lớp phủ chống axit trên bề mặt răng. Lớp phủ này làm giảm tiếp xúc giữa các thực phẩm và đồ uống axit như soda và men răng.
Nho khô
Nho khô dẻo và có đường, có vẻ như sẽ có hại cho răng. Nhưng trên thực tế, nó có thể cải thiện sức khỏe răng miệng. Theo nghiên cứu của ĐH Illinois, axit oleanolic được tìm thấy trong nho không hạt Thompson có thể ngăn ngừa sự phát triển của hai loại vi khuẩn răng miệng là Streptococcus mutans gây sâu răng và Porphyromonas gingivalis gây bệnh nha chu. Ngoài ra, axit oleanic cũng bảo vệ răng khỏi mảng bám.
Diem danh nhung thuc pham cho rang trang bong, chac khoe-Hinh-4
 
 
Trong chế độ ăn hàng ngày của mình, bạn hãy tích cực ăn thêm các loại rau quả tươi như táo, cần tây, dưa chuột và cà rốt, những mảng bám giữa răng và nướu cũng được tẩy sạch răng miệng của bạn cũng được rửa sạch tự nhiên hơn. Ảnh minh họa: Internet
Sữa
Một số nghiên cứu cho thấy các loại thức ăn giàu canxi như sữa có khả năng tăng sức đề kháng chống lại các bệnh nha chu, viêm nướu (nguyên nhân gây hỏng răng). Ngoài ra sữa còn kích thích quá trình tái khoáng của răng.
Nước
Nước có công dụng giúp vận chuyển những dưỡng chất như canxi và các chất khác đến với các màng tế bào, các màng này có nhiệm vụ tăng cường sự khỏe mạnh cho răng. Sau khi ăn hãy nhớ uống nước để làm sạch răng miệng, loại bỏ những thức ăn thừa bám trên răng.
Sử dụng đúng cách môt số thực phẩm trên rất có lợi cho răng miệng của bạn. Tuy nhiên để đảm bảo cho nụ cười luôn sáng bóng chúng ta nên thường xuyên đánh răng sau khi ăn và dùng chỉ nha khoa tối thiểu 2 lần/ngày. Trung bình mỗi năm nên đến nha sĩ 2 lần để kiểm tra và chăm sóc răng miệng.
Đậu và các loại hạt
Các loại đậu và các loại hạt (hạt bí ngô, hạt vừng, hạt hướng dương…) đều rất giàu canxi, vitamin và khoáng chất, các dưỡng chất này rất quan trọng đối với răng và lợi. Những người thường xuyên thu nạp vào khoảng 800 mg canxi mỗi ngày vào cơ thể thì ít có nguy cơ mắc các chứng bệnh về răng miệng.
Các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung 1000 mg canxi cho phụ nữ ở tuổi 50 và 1200 mg canxi cho những phụ nữ trên 50 tuổi. Khi nấu cháo hoặc các món hầm có thể thêm nửa bát các loại hạt họ đậu sẽ cung cấp khoảng 60 mg canxi.
Theo Quảng An/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)