Dịch Virus Corona bùng phát mạnh thời điểm nào... rồi chấm dứt?

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết các nhà khoa học đưa ra nhận định chung là dịch virus corona (nCoV) ở Trung Quốc có thể đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới, không phải đỉnh dịch ở Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu đỉnh điểm của dịch virus corona là 7-10 ngày tới và ngành y tế cho biết có sự hiểu chưa đúng về vấn đề này.
"Chúng tôi muốn nói về nhận định của chuyên gia đánh giá tình hình dịch Trung Quốc, cho rằng đỉnh dịch corona ở Trung Quốc có thể 7-10 ngày tới, không phải đỉnh dịch ở Việt Nam. Việt Nam quá sớm có thể nhận định. Nếu triển khai quyết liệt và đồng bộ có thể kiểm soát tốt hơn", Thứ trưởng Long nói trong cuộc họp báo chiều 5/2.
Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y Tế, cho biết: "Tôi cho rằng còn quá sớm để nhận định tình hình dịch bệnh này. Hiện, chúng ta chưa có đủ thông tin về virus corona chủng mới. Trong 1-2 tuần tới, Trung Quốc mới cho các chuyên gia của WHO hay các chuyên gia Mỹ vào để nghiên cứu về dịch bệnh do virus corona mới. Vì vậy, các nghiên cứu về đặc điểm virus, cơ chế lây truyền hiện nay cũng chưa sáng tỏ. Chúng tôi chỉ có thể dự đoán nhưng chưa sáng tỏ, không thể khẳng định điều gì".
Dù vậy, Thứ trưởng Long khẳng định với các biện pháp phòng chống quyết liệt hiện nay, chúng ta có thể "tương đối yên tâm" trước dịch nCoV.
Dich Virus Corona bung phat manh thoi diem nao... roi cham dut?
Ông Zhong Nanshan, một chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc - người tiên phong trong cuộc chiến chống SARS năm 2003. Ảnh: News.cn.
Cho đến nay, giới chuyên gia quốc tế chưa thể thống nhất dịch nCoV sẽ kéo dài trong bao lâu. Mới đây, ông Zhong Nanshan, một chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc - người tiên phong trong cuộc chiến chống SARS năm 2003, dự đoán dịch virus corona sẽ lên đến đỉnh điểm trong khoảng từ 10 đến 14 ngày nữa và sau đó số ca nhiễm sẽ giảm dần.
Phát biểu này trái với dự đoán của chính ông đưa ra ngày 28/1, khi cho rằng dịch sẽ lên đỉnh điểm trong khoảng 7 đến 10 ngày.
Phát biểu trên Tân Hoa xã, chuyên gia Zhong nhấn mạnh biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay vẫn là phát hiện sớm và tiến hành cách ly. Ông cho biết: “Dịch vẫn đang trong quá trình lây lan, tuy nhiên chúng tôi tin rằng sẽ không đến mức đại dịch toàn quốc đâu, chỉ ở mức các địa phương thôi. Chúng tôi cũng tin rằng dịch sẽ lên đến đỉnh điểm trong 10-14 ngày nữa, nhưng chúng ta vẫn cần bảo đảm các biện pháp phòng ngừa và đề cao cảnh giác”.
Tuy nhiên, chuyên gia y khoa Gabriel Leung tại Đại học Hồng Kông ít lạc quan hơn và ước tính số ca nhiễm sẽ lên đến đỉnh điểm vào giữa tháng 4 hoặc giữa tháng 5. “Tôi nhận thấy khả năng tái diễn kịch bản SARS và thế giới có thể hứng chịu dịch bệnh trong vòng khoảng 5 tháng tới”, CNN dẫn lời Giáo sư Nicholls nhận định.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)