Dịch COVID - 19: Kiểm soát được chuỗi lây nhiễm ở bar Buddha

Google News

Ngày 3/4, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, đã cơ bản xử lý được ổ dịch quán bar Buddha, xét nghiệm lần 2 đối với những người từng đến quán này, phát hiện 1 trường hợp có nguy cơ nhiễm cao.

Đến nay đã có 16 trường hợp mắc COVID-19 liên quan quán bar Buddha. Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, từ bệnh nhân 91 (phi công người Anh, là ca chỉ điểm để tìm ra các ca bệnh khác có liên quan), ngành y tế đã phát hiện được mối liên hệ tiếp xúc trong quán bar Buddha và khoanh vùng thật nhanh để xử lý. Về cơ bản, chuỗi lây nhiễm ở quán bar này đã được kiểm soát đầy đủ.
Tuy nhiên, có một số trường hợp khai báo không trung thực. Cơ quan chức năng nhiều lần thông báo tìm kiếm những trường hợp từng đến quán bar nhưng vẫn có người đến khai báo trễ. Thậm chí, có trường hợp cố tình chờ đủ 14 ngày mới đi khai báo để được xét nghiệm ngay và không phải cách ly hoặc rút ngắn thời gian cách ly. “Với các trường hợp khai báo quanh co, không khai báo sớm, phải xem xét đến chế tài, vi phạm luật phòng chống dịch bệnh nguy hiểm”, bác sĩ Dũng nói.
Dich COVID - 19: Kiem soat duoc chuoi lay nhiem o bar Buddha
Quán bar Buddha (quận 2, TPHCM) là ổ dịch lớn thứ hai cả nước sau Bệnh viện Bạch Mai.
Theo ông Dũng, TPHCM đã lấy mẫu 255 người từng đến quán bar Buddha từ ngày 13-17/3. Một số trường hợp đang được cách ly tập trung 14 ngày tính từ ngày bắt đầu cách ly, thay vì tính từ ngày tới quán bar. Nguyên nhân được xác định là qua điều tra, tổ chức xét nghiệm nhiều lần phát hiện một vài trường hợp đã qua 14 ngày kể từ khi rời khỏi quán bar có kết quả xét nghiệm dương tính dù lần đầu âm tính. Có trường hợp xét nghiệm từ ngày thứ 13 (tính từ ngày tới quán bar) có kết quả âm tính, nhưng 3 ngày sau lại có kết quả dương tính. Do đó, TPHCM quyết định cách ly đủ 14 ngày tính từ khi bắt đầu cách ly tập trung.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, trước khi rời khỏi khu cách ly, người được cách ly cần được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính, dù trong thời gian cách ly hoàn toàn không có triệu chứng. Tại TPHCM, gần 50% các trường hợp được chẩn đoán mắc COVID-19 mà hoàn toàn không có triệu chứng.
Thậm chí một số trường hợp được phát hiện nhiễm bệnh ngay trước ngày rời khỏi khu cách ly, dù trước đó xét nghiệm lần một cho kết quả âm tính và hoàn toàn không có triệu chứng bệnh trong thời gian cách ly. Để hạn chế nguy cơ mầm bệnh ra cộng đồng, lực lượng y tế bắt buộc phải có đầy đủ kết quả của tất cả những người sẽ rời khỏi khu cách ly trong cùng ngày. “Điều đó có nghĩa là dù có kết quả âm tính, bạn vẫn phải đợi kết quả xét nghiệm của tất cả những người sẽ ra khỏi khu cách ly cùng ngày với bạn”, bác sĩ Dũng nói.
Theo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)